000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > สายรัดมหัศจรรย์ ฟังเสียงดีขึ้นถึง 100 เปอร์เซ็นต์
วันที่ : 12/02/2016
11,089 views

สายรัดมหัศจรรย์ ฟังเสียงดีขึ้นถึง 100 %

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

          เป็นที่ทราบกันมานับ 3 พันปีแล้ว ภูมิรู้ของคนโบราณระบุว่า ในร่างกายของมนุษย์จะเกิดความต่างศักย์ของแรงดันไฟฟ้า ระหว่างศีรษะ(ผม)กับฝ่าเท้า สูงถึง 320 โวลต์ บางท่านอาจจะงงว่า แรงดันไฟฟ้านั้นมาจากไหน เราต้องไม่ลืมว่า ทั่วร่างกายมนุษย์เกิดขบวนการชีวเคมี อันนำไปสู่ปรากฏการณ์ชีวะไฟฟ้าในที่สุด ทุกเม็ดเลือดของเราจะพาประจุไฟฟ้าไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ประสาทแห่งการรับรู้ทั่วร่าง ก็อาศัยคลื่นกระแสไฟฟ้าในลักษณะเป็นห้วงๆ(PULSE) ร่างกายของมนุษย์ไม่ต่างอะไรกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและคลื่นที่กระจายแผ่ออกรอบตัวซึ่งสามารถใช้กล้องพิเศษถ่ายรัศมีสีแสงที่แผ่ออกมาได้(เรียก AURA )

          ดังนั้น  ร่างกายมนุษย์จึงย่อมตอบสนองได้ต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากภายนอก ทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้น และจากปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ(ฟ้าร้อง,ฟ้าผ่า,พายุสุริยะจากดวงอาทิตย์ที่มีบางส่วนรั่วเป็นแม่เหล็กไฟฟ้าผ่านชั้นบรรยากาศและสนามแม่เหล็กโลก มาถึงร่างกายเราได้ ในรูปของรังสีความร้อน(แต่ก็เป็นผลจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ดี)

          คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหล่านี้จะเข้ามาป่วนเสมือนเป็นคลื่นขยะ(NOISE) เข้ามารบกวนการทำงานของร่างกายมนุษย์ ต่อผลึกโมเลกุลของเหลว,กระแสเลือดให้มีรูปร่างของผลึกบิดเบี้ยวผิดเพี้ยน อันส่งผลให้การทำงานของประสาทรับรู้ทั้ง การเห็น,การได้ยิน,การสัมผัส,การดมกลิ่น,การรับรู้รส,การคิดคำนึงผิดเพี้ยนไปหมด และอาจเกิดการตกตะกอนของคลื่นขยะเหล่านี้ในร่างกายมนุษย์ได้ ซึ่งมีผลต่อประสาทการรับรู้และแน่นอน สุขภาพ ของเราได้

          ดังนั้น  ถ้าเราสามารถระบายตะกอนเหล่านี้และลดการถูกป่วนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายนอกได้ จะเกิดอะไรขึ้น

          การทดลอง   จริงๆแล้วผมอยากนำลวดหรือแถบโลหะ มาผูกข้อมือ(ข้อเท้า) แล้วต่อสายตัวนำลงดิน( GROUND )

ที่ไม่เกี่ยวกับสายดินของระบบไฟบ้าน(อย่านำมาพ่วงร่วมกัน อาจอันตรายได้ทุกเมื่อ ถ้ามีการเดินสายลบกับสายดินสลับกัน) วิธีดังกล่าวน่าจะเป็นสิ่งดีที่สุด แต่ในโลกของจริงจะมีสักกี่คนที่มีบ้านเดี่ยว มีบริเวณที่เป็นผิวดิน แม้แต่ทาวเฮ้าส์บางทีก็ยาก ตึกแถว คอนโด ห้องเช่า หมดสิทธิ์

          จึงต้องหาวิธีใหม่ที่พอแก้ขัดได้ แม้ผลที่ได้อาจน้อยกว่านั่นคือ สายรัดข้อมือระบบดินลอย ที่ผมกำลังจะนำมาเล่าให้พวกเราฟัง

          สายรัดเหมือนสายยางรัดข้อมือทั่วไป แต่ตรงกลางจะมีรูปไข่กลม ภายในมีวัตถุที่ทำตัวเป็น GROUND เสมือนได้

(เรียนตามตรงยังไม่มีอารมณ์จะทุบแตกเพื่อดูว่าภายในมีอะไรบรรจุอยู่)เขาจะให้สายรัดแบบนี้มา 2 ชุด ชุด1 เป็นดังกล่าว(ตัวกระดุมรูปไข่ดึงออกจากตัวล็อคได้) ชุด 2 ไม่มีกระดุม GROUND  ไว้เราหาสาย GROUND จริงมาแปะได้

          พวกนี้มีที่มาคือ เป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยให้แก่พวกชิพ IC ที่ไวต่อประจุไฟฟ้าสถิตของมือมาก ขณะซ่อมเครื่องหรือในโรงงานผลิต IC ชิพ ถ้าแม้นว่ามือไปแตะโดน ชิพ IC พวกนี้ก็มีสิทธิ์เสียได้เลย แม้ไม่มีไฟต่ออยู่

          ที่ห้องเสียงผม(บ้านตึกแถว)จึงยากที่จะต่อสายดินดังกล่าวได้ จึงต้องขอทดสอบ ลองกับ สายรัดที่เป็น GROUND เสมือน(กระดุม)อย่างเดียว

          ชุดเครื่องเสียงผม คร่าวๆมีดังนี้     เครื่องเล่นบลูเรย์ OPPO BDP 105 (ดัดแปลงภาคจ่ายไฟโดย PERFECT POWER)ออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 (บาลานท์) ไปเข้า INPUT B1 ของอินทริเกรทแอมป์ MARK LEVINSON NO.383(100W.RMS/CH 8 โอห์ม, 200W.RMS/CH ที่ 4 โอห์ม เป็นบาลานท์แอมป์แท้) ออกสายลำโพง FURUKAWA   S-2 (ย้อนทิศ)หัวWBT หางปลาเงิน(ด้านแอมป์)บานาน่าด้านลำโพง เข้าลำโพง DYNAUDIO EMIT M20 (6 นิ้ว 2 ทาง วางหิ้ง ตู้เปิด) เอาหน้ากากออก วางบนขาตั้ง TARGET HJ 20  เอียงลำโพง( TOE IN ) ให้ได้ทั้งสุ้มเสียงครบและทรวดทรงเสียงดีที่สุด สายไฟ AC ของ NO.383 เป็น TOMBO ( MONITOR ACOUSTIC ) สีน้ำตาล(ต้องเดินย้อนศรนะครับ) สายไฟ AC  CHORD เข้า  OPPO สายภาพจาก OPPO ใช้ MONSTER HD 2000 (ย้อนทิศ) เข้าจอ  LCD TOSHIBA FULL HD 24 นิ้ว(สายไฟ AC เปลี่ยนเป็น CHORD ) สายไฟทั้งหมดต่อผ่านตัวกรองไฟ PHD POWERSTATION (สายไฟ AC ขาเข้าใช้ของ FURUKAWA CB-10  3 เส้นทิศถูกต้อง หัว WATTGATE เข้าเต้ารับตัวเมียที่กำแพงของ MONITOR ACOUSTIC (สีเทา รุ่นท๊อปสุด) ลำโพงซ้าย,ขวา ห่างกัน 2 เมตร   ห้องฟัง 3.85 x 9 x 2.5 เมตร  พื้นปูพรม  กำแพงทั้ง 4 ด้านมีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX สีขาว(เยอรมัน)

          ใต้ OPPO 105 มีแท่นดูดซับการสั่นสะเทือน PSC-01 และ เดือยแหลม MAGIC SPIKE ทั้งหมดของ TOMBO  นั่งฟังห่างจากลำโพง 3.6 เมตร ภายในห้องมีการใช้ผลึกต่างๆทั้ง อามีทิส,ทัวมารีน,อ๊อบซีเดียน,ควอตซ์,อาเกต ช่วยจูนเสียง(ดูบทความเรื่องผลึกมีผลต่อเสียงอย่างไร)  ลำโพงต้องวางเอียงเข้า ไม่หน้าตรง(ดูบทความเรื่องทำไมต้อง TOE IN ลำโพง) ยกสายลำโพงสูงหนีพื้นห้อง(ใต้พื้นเป็นปูน มีโครงสร้างเหล็กในปูน) ปัดลมแอร์ลงหลังลำโพงไม่ให้มารบกวนอากาศหน้าตู้ลำโพง ระวังมิให้สายต่างๆแตะต้องกัน ฟังทดสอบทิศทางสาย,ขาเสียบ

          ภายในห้องไม่มีโน๊ตบุ้ค , PC , LAN , WIFI (นอกจากรั่วมาจากภายนอกประมาณ 6-7 SPOT) ไม่มีนาฬิกาไฟฟ้า(นาฬิกาข้อมือ) ไม่มีรีโมท(นอกจากของ OPPO ) กระเป๋าเสื้อไม่มีบัตรแม่เหล็กใดๆ ไม่มีโทรศัพท์ไร้สาย ไม่มีโทรศัพท์มือถือ

          พูดง่ายๆว่า ทั้งห้อง/ชุดนี้ติดตั้งจูนกันระดับเทพทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งผลที่ได้(จากการฟังเสียงหนัง โดยเลือกเสียงออกที่ OPPO ไปที่ LT,RT )ถือว่าโอเคมากเลย ใช้ลำโพงคู่เดียว ดูหนังได้เลยบรรยากาศน้องๆเซอราวด์ ไม่ต้องมี CENTER ,คู่หลัง,ซับใดๆหรือ DOLBY ATMOS(เสียงเหนือหัว) ไร้สาระใดๆ(ดูบทความเรื่องนี้ได้)

          ผมลองดูหนัง 2 เรื่องคือ I-ROBOT , ISLAND (ทั้ง 2 เรื่องฟังพากย์ไทย,เช็ค ABSOLUTE PHASE ถูกต้อง)

          ผมนำสายรัดข้อมือ GROUND ลอยใส่ที่ข้อมือซ้ายข้างเดียวแล้วดูใหม่,ฟังใหม่ ฟังออกเลยว่า “ทุกอย่าง”ดีขึ้น การสวิงเสียงค่อย-ดัง กระหึ่มมากขึ้น( DYNAMIC ดีขึ้น),มิติเสียงโฟกัสขึ้น,ความมั่วลดลง,ฟังได้ชัดถ้อยชัดคำขึ้นการสอดใส่อารมณ์ละเอียด มีชีวิตชีวา สมจริงขึ้น เวทีเสียงเปิดระเบิดไปทุกทิศทางดีขึ้นโดยเฉพาะด้านลึก,เสียงเหนือศีรษะ(บนเพดานห้อง)ชัดสมจริงติดตามได้ตลอดขึ้น เสียงโดยรวมอิ่ม หนักแน่น กระหึ่มขึ้นเหมือนเร่งวอลลูมมากขึ้นอีก 2 ขีด(เร่งวอลลูมก็ไม่ได้อย่างนี้คือ มีแต่ดังขึ้นแต่แรงถีบ แรงกระแทก น้ำหนักไม่ได้) เวทีเสียงเกลี้ยงสะอาดขึ้น เสียงสงัดขึ้น เสียงโอบมาด้านหลังเราจะแจ้งขึ้น  ฟังจากปกติมาเป็นใส่สายรัดโดยรวมดีขึ้น 12 %  แต่พอย้อนกลับฟังโดยมีสายรัดก่อน  สักพักแล้วเอาสายรัดออกกลับไปฟังใหม่ โอ้แทบช็อค ฟังไม่ได้เลย รับไม่ลง มันแบนติดจอ อั้น ตื้อ จืดไปหมด ต่างกันถึง 50 %  (ไม่ใช่ 12 % อย่างแรก) เรียกว่า “หนังคนละม้วนเลย”

          เอาใหม่ เพิ่มสายรัดอีกอันที่ข้อมือขวา ทุกอย่างดีขึ้นอีกไม่มากนักสัก 10 % ของตอนใส่สายรัดข้างเดียว

          หมายเหตุ  ผมมาสังเกตทีหลังตอนฟังเพลงจากโทรศัพท์มือถือ(จากเวปไซด์)หูฟัง SONY (IN EAR 5 พันกว่าบาท)  การใส่สายรัดให้ห่วงยืดสาย(บนสาย)หันออกหรือหันเข้า ก็มีผลต่อ โฟกัสความเป็นตัวตนเสียง!

          ยิ่งกว่านั้น เพิ่งพบว่าฟังหูฟังจากมือถือ การนั่งฟัง(ยืนฟัง) จะให้โฟกัสเสียง น้ำหนักเสียง ความหนัก,อิ่มของทุ้ม ทรวดทรงเสียง การหลุดลอย ดีกว่าการนอนฟังอย่างฟ้ากับเหวเลย! (ตอนนั้น ใส่สายรัดมือซ้าย1 มือขวา1) ตัวของเรามีผลต่อการรับคลื่น 3G 4G ที่ใช้โหลดเพลงมาฟัง

          สรุป  หลังจากทดสอบในห้องฟังเสร็จ ผมกลับมานั่งพิจารณา(จริงๆภาพก็ดีขึ้นด้วยแต่ไม่ชัดเท่าเสียง) นี่มันอะไรกัน ทุกวันนี้ไม่ว่าคุณจะเล่นเครื่องเสียงชุดใหญ่ ชุดเล็ก,โทรศัพท์มือถือ(มือถือยังไม่เห็นผลเท่าชุดเครื่องเสียง อาจเพราะตัวข้อมูลเอง ถูกย่นย่อมาก ในการโหลดมาฟัง แต่ก็ฟังออก)

          ทั้งหมดคุณได้สูญเสียคุณภาพการฟังไปมหาศาลแค่ไหน สมมุติคุณลงทุนกับชุดเครื่องเสียง 2 แสนบาท ถามว่าถ้าคุณอยากได้คุณภาพโดยรวม “ทั้งหมด”ดีขึ้น 50 % ทราบไหมว่าคุณต้องจ่ายเท่าไรกับชุดใหม่ ผมเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 5 เท่าขึ้นไป ครับ 1 ล้านบาท  แค่คุณเอาใจใส่เรื่อง การลงดินร่างกายคุณ จ่ายอีกแค่ไม่กี่ร้อยบาท คุณประหยัดได้ถึง 8 แสนบาทขึ้นไป

          หมายเหตุ    ก่อนหน้านี้ผมเคยทดสอบแบบนี้ในห้องเสียงผม โดยอินทริเกรทแอมป์เป็น GAMUT 186W.RMS/CHที่ 8 โอห์ม, 360W.RMS/CH ที่ 4 โอห์ม, 720W.RMS/CH ที่ 2 โอห์ม ราคาลดแล้วประมาณ 400,000 บาท (NO.383 ราคา 320,000 บาท) ลำโพงเป็น KEF LS 50 ( 5 นิ้ว 2 ทาง วางหิ้ง….ราคา 50,000 บาท)

          ใส่สายรัด 1 เส้น (มือซ้าย) ทุกอย่างดีขึ้น 15 – 20 %

          ใส่สายรัด 2 เส้น(มือขวาด้วย) ทุกอย่างดีขึ้นเป็น 30 %

          ใส่อีก 2 เส้นที่ข้อเท้า(ซ้าย,ขวา) ทุกอย่างดีขึ้นเป็น 100 %

(ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าการใส่สาย ทิศทางมีผลดังกล่าว  ใครสนใจลองดูของได้ที่ คุณนัฐพงษ์ บ้านหม้อ โทร.026238899)

          บทส่งท้าย     ถ้าสายรัดนี้มีผลต่อเสียงอย่างมหาศาลขนาดนี้ ก็ประมาณ ประเมินได้ว่า มันย่อมมีผลต่อสุขภาพร่างกายดีขึ้นได้อย่างยิ่งเช่นเดียวกันโดยเฉพาะชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกวันนี้ ที่อยู่ท่ามกลางทะเลคลื่นความถี่สูง สารพัดอย่างแทบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ทุกวันนี้ผมใส่สายรัดนี้ที่ข้อมือซ้ายตลอดเวลาแล้วครับ(นอกจากตอนอาบน้ำ)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459