000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > ตกผลึก > ตกผลึก > ไฮเอนด์... มุมที่ลืมมอง
วันที่ : 27/01/2016
7,619 views

ไฮเอนด์... มุมที่ลืมมอง

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เพื่อนคนหนึ่งอยู่ในวงการเครื่องมือแพทย์ชั้นสูง ระดับผู้บริหาร เป็นนักเล่นเครื่องเสียงตัวยงระดับพระกาฬ แต่เล่นอย่างฉลาด ก่อนควักเงินซื้ออุปกรณ์ชิ้นใดจะศึกษา วิจัยอุปกรณ์นั้นๆ อย่างถึงแก่น แพงไม่กลัวถ้ามีเหตุผลด้านเทคโนโลยีและคุณภาพเสียงที่ดีจริงรองรับ เขาให้ข้อคิดที่รู้แล้วอึ้งไปเลย

                ปัจจุบันเทคโนโลยีและอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ชั้นสูง ได้พัฒนาไปไกลลิบ ล้ำไปในอนาคต ทิ้งเทคโนโลยีเครื่องเสียงและภาพ (ที่คุยว่าทันสมัยที่สุด) ไปไกลนับ 10-20 ปี!

                อย่าลืมว่า เครื่องมือทางการแพทย์ชั้นสูงพวกนี้ละเอียดอ่อนยิ่งยวด การออกแบบต้องระวัง คิดเผื่อ ป้องกัน เที่ยงตรงอย่างสุดของที่สุด เพราะเครื่องมือทางการแพทย์ชั้นสูงเหล่านี้เกี่ยวข้องกับชีวิตคน เป็นใครก็ไม่รู้ พลาดไม่ได้เลย จึงต้องทุ่มทุกอย่าง ทั้งเทคโนโลยีสดๆ ร้อนๆ จากห้องวิจัย ความเที่ยงตรงแม่นยำระดับเซลล์หรือเล็กกว่าจนถึงระดับยีนส์ DNA ต้องไม่อ่อนไหวต่อสิ่งเร้า รบกวนทุกชนิดทุกระนาบจากภายนอกภายในเอง ต้องคงเส้นคงวาไว้ใจได้ทุกกรณีแม้จะผ่านไปนานนับสิบๆ ปี คุณภาพอุปกรณ์ ชิ้นส่วน การผลิตเหมือนมาจากอนาคต ล้ำยุคอย่างที่คุณจะไม่มีวันพบกับเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเสียง เครื่องภาพในปัจจุบันไหนๆ เลย ไม่ว่าจะคุยว่าไฮเอนด์สุดกู่ขนาดไหน ราคาของเครื่องมือพวกนี้จึงแพงลิบลิ่ว ว่ากันที่หลักนับแสนๆ บาทถึงนับสิบล้านบาทขึ้นไป (ไม่นับระดับใหญ่กว่าร้อยล้านบาท) เรียกว่าชาวบ้านไม่มีปัญญาหามาใช้

                เป็นเรื่องตลกมาก ที่ราคาเครื่องเสียงไฮเอนด์จนถึงซุปเปอร์ไฮเอนด์ในตลาด กลับตั้งราคากันอย่างสูงลิบลิ่ว ไม่ว่าปรีล้านกว่าบาท ชุดเครื่องเล่น CD เกือบ 2 ล้าน เพาเวอร์แอมป์โมโน 6-7 ล้านบาท ลำโพงคู่ละ 6-9 ล้านบาท สายไฟ 3-4 แสนบาท สายสัญญาณล้านกว่าบาท สายลำโพงล้านกว่าบาท ฯลฯ แต่เทคโนโลยี อะไหล่อุปกรณ์ การผลิต ไม่ได้ 1 ใน 3 เครื่องมือแพทย์ชั้นสูง เทคโนโลยีล้าหลังไปเป็นสิบๆ ปี แต่ราคาแพงกว่าเครื่องมือแพทย์ชั้นสูงหลายเท่าตัว

                นี่มันอะไรกัน... ตลาดเครื่องมือแพทย์ชั้นสูงก็ไม่น่าจะใหญ่โตกว่าตลาดไฮเอนด์ จะให้คิดว่าอย่างไร เพื่อนผู้นี้ทิ้งท้ายเอาไว้

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459