000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > การปรับปรุงเสียง ดิจิตอลเปียโน
วันที่ : 05/03/2023
1,025 views

"การปรับปรุงเสียง ดิจิตอลเปียโน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เราต้องยอมรับว่า ภายในดิจิตอลเปียโน เต็มไปด้วยวงจร ชิ้นส่วน อีเล็คโทรนิคส์มาก แถมมีความถี่สูงคละคลุ้งภายใน ทั้งหมดไม่เป็นผลดีต่อเสียงแน่นอน  (อ่านบทความ เสียงจากดิจิตอลเปียโน ไม่มีทางดีได้)  โดยเฉพาะเรื่องคลื่นไฟฟ้าความถื่สูงที่ฟุ้งเต็มไปหมดภายใน  และการอ่อนไหวต่อคลื่นวิทยุ(RF) รบกวนจากภายนอก  ทั้งหมด เหมือนเครื่องเสียงดีๆเครื่องหนึ่ง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรามีโอกาสนำ " แผ่นดูดคลื่นRF ของ Perfect Power  ที่ใช้กันกับเครื่องเสียงอย่างได้ผลดียิ่ง มาลองวางบนตัวดิจิตอลเปียโน ดูบ้าง  มันน่าจะดีขึ้นได้ ไม่มากก็น้อย

ก่อนอื่นในการทดสอบ ผมไม่สามารถขอทางร้านแรกในการจัดสายไฟต่างๆที่เข้าตัวดิจิตอลเปียโน ยามาฮ่า ได้ ไม่สามารถขอฟังทดสอบการเสียบขาปลั๊กไฟac ได้  จึงทำได้อย่างเดียว ฟังเทียบ เมื่อใช้ กับ ไม่ใช้ แผ่นดูดคลื่น RT-1  ทั้ง 2 แผ่น  ผลปรากฏว่า พอใช้แล้ว ความฟุ้งของเสียงลดลงประมาณ 8-10 %  เสียงเป็นตัวตน แยกแยะดีขึ้น 8 %  น่าฟังขี้น 10 %  คิดว่า ถ้าได้จัดการเรื่องสายไฟดีๆ อะไรที่ดีขึ้น น่าจะได้ถึง 12% ซึ่งไม่เบาเลย ถ้ามีการเล่นเพลงจริงๆ เรียกว่า น่าฟัง กับฟังแล้วเฉยๆ
  ร้านที่ 2 สังเกตุว่า สายไฟ จัดเป็นระเบียบดีกว่า แต่ก็ได้แต่เทียบ ใช้ กับ ไม่ใช้ RT-1 ทั้ง 2 ตัว  ฟังจากดิจิตอลเปียโนยี่ห้อ NU-X WK 400  ราคาลดเต็มที่  19,800 บาท ร้าน  MUSIC CENTER ชั้น 3 ฟอร์จูนทาวน์  ให้พนักงานเล่นให้ฟัง  เสียงดิจิตอลเปียโนตัวนี้ ดีผิดคาดมาก มันให้ได้น้องๆ อัพไรท์อคูสติคเปียโนดีๆ อย่าง PETROF  ตัวละ 7-8 หมื่นทีเดียว (ตอนไปฟังที่ฮ่องกง ร้าน LEE  นานแล้ว) เสียงหวาน อิ่ม หนักแน่นกังวานพริ้ว น่าฟังเอามากๆ  เสียแต่ว่า ความรู้สีกในการกดคีย์( touching  อาจยังเทียบอคูสติคเปียโนแพงๆไม่ได้ แต่ก็ให้เสียงกระทบคีย์ได้ดีทีเดียว)

หลังจากเอา RT-1 วางไว้ด้านบน 2 แผง เสียงโฟกัส เป็นตัวตนขี้น แยกแยะดีขึ้น สับสนน้อยลง อิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้ ดีขึ้นประมาณ 10% ซึ่งไม่ใช่น้อยเลย ถ้าฟังหรือเล่นไปนานๆหลากหลาย น่าจะรู้สึกดีขึ้นไปอีก(ฟังความแตกต่างได้ชัดกว่าที่ฟังร้านแรก)  เป็นดิจิตอลเปียโนที่น่าซื้อมากครับ  ทิ้งขาดพวกประเภท 6,000- 12,000 บาท ที่เป็นเครื่องบางๆวางตั้งโต๊ะ  พวกนั้นเหมือน ของเล่น ไปเลย  ! ซึ่งไม่ควรซื้อให้ลูกใช้ฝึกเล่นเลยจะเสีย หู เสียมือหมด

สรุป การปรับปรุง ( โม) ดิจิตอลเปียโน เป็นเรื่องน่าสนใจมาก  เชื่อว่า สำหรับ WK 400 ถ้าได้ปรับปรุงภายในอย่างเครื่องเสียง น่าจะทำให้ เสียง ใกล้เคียงกับอคูสติคเปียโนระดับแสนบาทได้ทีเดียว

( การจะให้ใครมาปรับปรุงภายใน ต้องหาคนที่รู้จริง ฟังเก่งจริง เท่านั้น ไม่อย่างนั้น มืสิทธิ์ิออกทะเลได้ง่ายๆ  ! )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459