000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > Pentaconn ตัวพ่วง หูฟัง 3.5/ รูรับ Type C ระดับเทพตัวจริง
วันที่ : 14/02/2023
1,740 views

"Pentaconn ตัวพ่วง หูฟัง 3.5/ รูรับ Type C ระดับเทพตัวจริง"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

PENTACONN เป็นตัวรับสัญญาณดิจิตอล จากโทรมือถือที่หัวรับแบบแจ็ค Type  C ( พวกเครื่อง android ) ส่งออกมา แล้วแปลงสัญญาณดิจิตอลนั้นเป็น อนาลอก ( DAC) เข้า ภาคขยายเสียง ( AMP) ออกสู่รูรับหัวแจ๊คแบบ 3.5 ไป เข้าหูฟังสเตอริโอ ภายนอก  โดยอาศัยไฟเลี้ยงมาจากมือถืออีกที

ผลการทดสอบ

ใช้มือถือ หัวเหว่ย รุ่น MATE 10  pro
หูฟังของ ThreeFriends อ้างอิงที่ผมใช้ประจำ
ฟังจากเวบกับเพลงที่คุ้นเคย ทั้งร้อง บรรเลง ไทย จีน อังกฤษ  

จากประสบการณ์การฟังทดสอบอุปกรณ์เสริมDAC/AMP สำหรับมือถือ ช่องเสียบTypeC แบบนี้ สิ่งที่ผมพอจะคาดหวัง คือ ขอให้มันได้เสียงพอๆกับการเอาหูฟังแจ๊ค 3.5มม. เสียบตรง  ก็ถือว่าดีเลิศ สอบผ่านแล้ว แต่ในความเป็นจริงที่เจอ คือ มีตั้งแต่ แย่ลง 50%( ราคาต่ำกว่า 1,000 บาท) / 30% (ราคา 1,500 บาท )/15%(ราคา เกือบ 3,000 บาท) ซึ่งดีสุดคือ แย่ลง 10 % ( ราคา 6,000 บาท) ซึ่งถือว่า อโหสิ พอทำใจได้ (DAC/AMP บางตัว ราคา 26,000 บาท แต่กลับแย่ลง 30 %  ก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น)   จนผมไม่อยากคาดหวังอะไรกับอุปกรณ์ประเภท DAC/AMP เสียบเสริมอีกแล้ว คิดว่า ก็คงมาสุดทางกันแล้ว 

แต่กับ Pentaconn ทันทีที่เสียงหลุดออกมา ทำผม  ช๊อค  เสียงออกมาได้ " น่ารัก " มาก ทั้ง กังวาน หวาน สด สะอาด บริสุทธิ์ สอดใส่ ทุกจิตวิญญาน อารมณ์   มีชีวิตชีวา สมจริงอย่างเหลือเชื่อ รับรู้ได้ถึงอากัปกิริยา  "ก่อน "  ที่นักร้องจะเปล่งเสียงออกมา !  (แสดงว่า DAC ทำงานโดยไม่มีคลื่นกระเพื่อมต้นหัวเสียง  DAC ระดับเทพเท่านั้นที่จะทำได้และไม่ต้องคาดหวังว่า จะมีมือถือค่ายไหนกล้าลงทุนใส่DAC ระดับนั้นมาให้ !
ด้วยคุณภาพของทั้งDAC และAMP ที่ให้เสียง โฟกัส แจกแจงแยกแยะแต่ละตำแหน่งชิ้นดนตรีในเวทีเสียงได้ชัดเปะ แม่นยำ เกลี้ยงสะอาด ปราศจากเสียงฟุ้งกระจายรอบตัวโน๊ต อีกทั้งแจกแจง ความด้งค่อยสุดระดับกระซิบไปดังสุด ระดับตะโกน ได้อย่างเที่ยงตรงดีมาก ไม่มีการอั้น ตื้อ หรือ แผด กร้าว แจ๋น  ทำให้ช่วงที่ดนตรีหลายๆชิ้นดังพร้อมกัน ไม่มีมั่ว อื้ออึง กลบกันเอง คุณยังติดตามได้ครบทุกชิ้น   น้ำเสียงร้องของนักร้องแต่ละคน ดนตรีแต่ละชิ้น  อุดมไปด้วยบุคคลิคภาพส่วนตัว ของใครของมันฟ้องฝีมือบรรเลง ร้อง ของแต่ละชิ้น แต่ละคน ได้จะแจ้ง คุณฟังออกได้ไม่ยากว่า กลองชุดนั้นราคา 700,000 บาท ไม่ใช่ 20,000บาท  เปียโนสไตน์เวย์ ตัวละ 5 ล้านบาท ไม่ใช่เปียโนไฟฟ้า 3 หมื่นบาท หรือแกรนด์เปียโน 3 แสนบาท พูดง่ายๆว่า ความเพี้ยนIMD ( Inter Modulation Distortion)  ต่ำมาก  ที่ผมชอบมากคือ เสียงที่กังวานพริ้ว หวาน ชวนฝันเอามากๆ  

ในด้านเวทีเสียง คุณจะรู้สึกว่า คุณจมอยู่ใน " บรรยากาศ" ของห้องแสดงดนตรีจริงๆ ถ้าดูหนัง ก็ดุจเสียงรอบทิศ กว้าง โอบ สูง-ต่ำ หน้า-หลัง แบบ Holographic   จริง ๆ แล้ว พวก DAC/AMP ผมจะใช้เวลาฟังจับผิดแค่ 1 ชั่วโมงก็เกินพอ (เบื่อแล้ว)  แต่กับPentaconn ผมฟังอย่างเพลิดเพลินมากๆ 3 ชั่วโมง  มันให้อารมณ์ ความรู้สึกลึกซึ้ง ดุจกำลังฟังชุดเครื่องเสียงระดับ 20 กว่าล้านบาทของเพื่อนผม !  

 พูดง่ายๆ เสียงมือถือ หัวเหว่ย Mate 10 pro+ หูฟังThreeFriends + Pentaconn  มิติ สุ้มเสียง กินขาดเกือบทุกชุดเครื่องเสียงในงานแสดงเครื่องเสียง หลายๆงานที่ผมเคยไปฟังมา ทั้งในและต่างประเทศ่ Pentaconn กินไฟแต่พองาม ไม่ถึงกับมูมมามน่าเกลียด  ที่ไฟเต็ม100% ผมฟังอยู่ร่วมชั่วโมง แบตตกเหลือ 82 % ถือว่า กินน้อยกว่าที่คิดพอสมควร ปกติ เท่าที่ ลองDAC/AMP มา จะเหลือ 70 %

  ( Pentaconn ใช้ได้กับทุกสูตรเสียงระดับ HD ) 
    ราคาช่วงเปิดตัว ที่ 5,000 บาท  "ทำในญึ่ปุ่น" ไม่ถูกครับ แต่คุณยิ่งฟัง จะยิ่งรักมัน และเหมือนกับว่าราคาถูกลงทุกวัน !
  และต้องไม่ลืมว่า ที่สำคัญยิ่งไม่แพ้กัน หูฟังที่ใช้ก็ต้อง " คุณภาพถืงจริงๆด้วย"  อย่าง ThreeFriends ราคา  3,900 บาท( ที่ฆ่าหูฟังระดับแสนบาท )  จึงจะถ่ายทอดความดีของ DAC/ AMP ขนาดนี้ได้ครบถ้วนทุกเม็ด ( อยากให้อ่านรายงานทดสอบ ThreeFriends  ประกอบด้วย )

หาซื้อได้ตามที่อยู่ เบอร์โทรนี้ได้ครับ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459