000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > กู่ไม่กลับ นิตยสารเครื่องเสียงนอก ตอน 3
วันที่ : 22/01/2023
1,330 views

"กู่ไม่กลับ นิตยสารเครื่องเสียงนอก ตอน 3"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ประมาณ15 ปีที่ผ่านมานี้  HIFI NEWS & RECORD REVIEW   จากนิตยสารที่เคยให้ความรู้ที่ดียิ่ง ทั้งการค้นคว้าวิจัย ด้านเครื่องเสียง แข่ง(ทำดี)กับ AUDIO มาตลอด  ซึ่งผมยกย่องทั้งคู่ น่าเสียดายที่ผู้บริหารใหม่ ตัดบทความทางเทคนิคที่ให้ความรู้ดีๆถึงดีเยี่ยม ทิ้งหมด นักทดสอบ วิจารณ์ระดับพ่อดีๆ ถูกไล่ไปอยู่ท้ายเล่ม ให้โควต้าเขียนแค่ 1 หน้า ทุกวันนี้จึงพบแต่ รายงานทดสอบ (เพื่อขายโฆษณา) ที่หลวมๆ
ทดสอบแผ่นเสียง/แผ่นCD ประวัติอัลบ้ัมเพลง สินค้าใหม่ เยี่ยมชมโรงงาน(ขายโฆษณา) ต่อมาคนคงบ่นเรื่องขาดมือเซียนเก๋าส์มาเขียน จึงเพิ่มคอลัมน์เครื่องเสียงดังเก่าในอดีต ที่ท้ายเล่ม

เมื่อก่อนผมซื้อ HIFI NEWS & RECORD REVIEW อ่านทุกเล่ม (จนถึงเล่มละ 500 บาท!) แต่ปัจจุบัน 20 ปีมานี้ มันไม่มีคุณค่าเหลือพอที่จะจ่ายเงินซื้ออีกแล้ว ผมไม่ได้ความรู้อะไรมากขึ้นจากมันอีกแล้ว ( ผมรู้มากกว่าแล้ว)  ล่าสุด 10 ปีมาแล้ว มี  นายทุนใหม่ เข้ามาปลุก STEREO REVIEW คึกคักในงาน CES ที่อเมริกา  แต่ 3-4 ปีต่อมาก็จบข่าวตามไปเช่นกัน  ตามสภาพเศรษฐกิจ และแนวโน้มวงการ  AV ที่ถาโถมไปทาง On line ไม่ได้คำนึงเรื่องคุณภาพ ภาพและเสียงเหมือนในอดึต ( อาการที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน)

ย้อนกลับไปในช่วงที่เศรษฐกิจโลกบูม  เมื่อ 40 ปีมาแล้ว มีนิตยสาร แนวเครื่องเสียงไฮเอนด์ล้วนๆอย่างเดียวออกมา ใหม่ๆก็ออกกันมารายสะดวก 3-4 เดือนที ได้แก่ STEREOPHILE ( ออกก่อน)  แรกสุดเหมือนจะแท้ง ก่อนเกิด คืนเงินมัดจำสมาชิก  จน2-3ปี  จึงออกมาได้จริงๆ  ต่อมาก็มีคู่แข่งแนวเดียวกันเป๊ะคือ the Absolute Sound ซึ่งทั้งสองจะ คอยแซวกันเอง  เน้นแต่รายงานการทดสอบด้วยการฟังล้วนๆ ไม่ต้องถามหาเรื่องเทคนิค สเปคใดๆ ถึงมีก็น้อยมาก  การเขียนก็ใช้สะบัดสำนวนแบบนักเลงโตกร่างกันสุดๆแบบเอามันส์ไม่เกรงใจใคร ใครภาษาอังกฤษไม่แข็ง อย่าคิดอ่าน  ฟอร์มสด วิจารณ์ไม่เกรงใจเจ้าของสินค้า  นั้น เรตติ้งกระฉูด  ยี่หห้อไฮเอนด์ไหนอยากเกิด ต้องพินอบพิเทาเข้าไปฝากเนื้อฝากตัว ต่อคนเขียน ต่อ บก. ใหม่ๆ   ทำหยิ่งไม่สนโฆษณา เหมือนให้เป็นสื่อในอุดมคติของผู้บริโภค จึงสร้างความฮือฮา สะเทือนถึง สื่อพี่ใหญ่ทั้งหลายทั่วโลก (ที่แต่เดิมเมินเครื่องเสียงไฮเอนด์ )  ทั้งๆที่ยอดพิมพ์ของทั้งสองน่าจะเทียบไม่ได้ ทำให้ราคาค่าโฆษณาน่าจะต่ำกว่าพี่ใหญ่มาก แต่ต่อมาก็กลืนน้ำลายตัวเอง หาเงินทุกรูปแบบ   นิตยสารใต้ดินจึงเป็นทางเลือก เหมาะกับผู้ที่คิดจะแจ้งเกิดในวงการเครื่องเสียง ที่ว่ากันว่าในยุคบูม (ที่มีแต่นิตยสาร 2 พี่เบิ้มแรก) คุณต้องหอบเงินมาไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท(ค่าเงินสมัยกว่า 50 ปีที่แล้ว) ในการสร้างแบรนด์ให้ดังพอ จะมีคนพูดถึง จะรอดไม่รอดเป็นอีกเรื่อง

อ่านต่อ ตอน 4

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459