000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เราต้องการซับขนาดนี้เลยหรือ
วันที่ : 31/08/2022
1,564 views

"เราต้องการซับขนาดนี้เลยหรือ"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เสียงต่ำลึกระดับต่ำกว่า 25 HZ มีประโยชน์อย่างเดียวคือให้ฐานต่ำ และ ความรู้สึก (feeling) สะท้านกาย ตื่นเต้น ระทึก หัวใจเต้นแรง แต่การจะได้มันจากระบบเสียง เป็นเรื่องยาก และลงทุนสูงยิ่ง

ปัญหาคือ

1. ในการบันทึกเสียงเพลงทั่วไป ความถี่ต่ำกว่า30Hz มีน้อยมาก  นอกจากพวกแผ่น CDทดสอบ ยิ่งแผ่นเสียง เป็นไปไม่ได้เลย หัวเข็มกระโดดออกจากร่องแผ่นแน่

 2. การจะได้สัมผัสความถึ่ต่ำระดับ 25 Hzลงมา จะต้องใช้ซับวูฟเฟอร์ ขนาด 40 นิ้วขึ้นไป ซึ่งหายากมาก  อาจต้องสั่งทำพิเศษ และตัวตู้จะต้องใหญ่มากนอก จากก่อปูนเอากำแพงเป็นตู้

3. ดอกซับยิ่งใหญ่ ยิ่งขับยาก ต้องใช้เพาเวอร์แอมป์ขนาดมโหฬารเป็นพันๆวัตต์(โมโน)และต้องมีค่าDamping Factor ( ความสามารถของแอมป์ในการหยุดการสั่นของกรวยลำโพง) สูงหลายร้อย เป็นพัน ไม่อย่างนั้น แบกรับกระแสไฟสะท้อนกลับ (back  EMF  )จากดอกซับไม่ไหว อาจต้องสั่งทำเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าดอกซับขนาด 70-80 นี้วอย่างในรูป ยิ่งยากมากๆทั้งตัวดอกซับและแอมป์

4. ถึงแม้จะแก้ปัญหาข้อ 2,3 ได้ ก็จะเจอปัญหา ห้องฟังที่จะต้องใหญ่มากระดับ 3-4 ร้อยตารางเมตร น้องๆมินิเธียร์เตอร์  ไม่อย่างนั้นเสียงต่ำจะอิ่ม  ล้นห้อง 

5. ห้องฟังต้องทำมาโดยเฉพาะ แข็งแรง มั่นคง ระดับป้องกันแผ่นดินไหวได้ หรือ บังเก้อป้องกันระเบิดในสนามรบ เพดานไม่สั่นกราวจนถล่มลงมาทั้งห้อง ดวงไฟเพดาน โป็ะไฟ

6.  เสียงต่ำมากๆขนาดนี้จะเกิดคลื่นค้างพลังงานสะสมทวีคูณ(standing wave ที่น่ากลัวห้องถล่ม) คลื่นสะท้อนไปมาภายในห้องเกิดจุด เสริม หักล้าง (node) กระจายไปทั่วห้อง ตำแหน่งนั่งฟังจะกำหนดได้ยากมากที่ฟังแล้วหูซ้าย หูขวาจะไม่เหมือนฟังทุ้มกลับเฟส วูบวาบ ไปมาไม่หยุดหย่อน 

7.  การจูนให้เสียงเข้าเชื่อมต่อกับระบบลำโพงเดิม เป็นอะไรที่ยากและโหดสุดๆ ดุจจับปูใส่กระด้ง  มีประวัติและการวิจัย นานร่วม 50ปีแล้วว่า ร่างกาย  ที่อยู่ภายใต้ เสียงความถี่ต่ำกว่า 20Hz ที่อัดแน่นนานๆ  จะทำให้อวัยวะภายในร่างกาย เหลวเละประคองรูปทรงไม่ได้ และตายได้ในที่สุด ใคร รวยจัด อยากมันส์ แต่ตายเร็ว ก็เชิญตามสบายนะครับ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459