000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เรื่องการเสียบหูฟังกับมือถือที่ไม่มีรู 3.5 มม.
วันที่ : 01/04/2022
2,823 views

"เรื่องการเสียบหูฟังกับมือถือที่ไม่มีรู 3.5 มม. "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

มันเป็นเรื่องปัญญาอ่อนของวงการโทรมือถือที่เริ่มตัดรูเสียบหูฟังออกไป และไล่ผู้ใช้ให้ไปเสียเงินซื้อหูฟังแบบไร้สาย BlueTooch     โดยรับเสียงในรูปคลื่นวิทยุที่ส่งจากมือถือไปชุดหูฟัง ซึ่งคลื่นรับจะตีรวนกับคลื่นส่งม้่ว ไปหมด  ทำให้เสียงแย่ลงมาก ความน่าฟังหายหมด ทรวดทรงแบนแห้ง  ขนาดชุดหูฟัง BlueTooch ระดับหมื่นขี้นไปก็ยังสู้หูฟังแบบสายดีๆ ระดับพันกว่าไม่ได้ 

แต่เมื่อไม่มีรูเสียบหูฟัง ใครอยากใช้หูฟังแบบสาย ก็ต้องเสียเงินซื้อตัวเชื่อมต่อที่เป็นทั้งต้วแปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอนาลอค (DAC) และเพิ่มภาคขยายเสียง class D จิ๋ว เพื่อขับสัญญาณอนาลอคป้อนให้ตัวหูฟังแบบสายอีกที  โดยชุดพ่วงนี้จะขโมยไฟจากแบตในมือถือ ทำให้แบตหมดเร็วถึงเร็วมากอย่างน่ากลัว โดยเสียงมักสู้แบบหูฟังสายปกติไม่ไาด้เช่นเคย มักแย่กว่ามาก ถ้าชุดแปลงดังกล่าวเป็นยี่ห้อเดียวกับของมือถือนั้น  ก็มักทำงานได้ครบ ไม่มีปีญหาแต่เสียงก็มักแย่เหมือนเดิม

แต่ถ้าชุดแปลง เป็นยึ่ห้ออื่นที่ขายทั่วไป  การเชื่อมต่อจะเป็นคนละแบบกันเลย ตัวแปลงจะเป็นเหมือนชุดหูฟังไรัสายBlueToochที่กล่าวมาแล้ว เป็นแต่ว่ามาเสียบขโมยไฟจากแบตมือถือและเสียงก็แย่เหมือนหูฟังไร้สายแถมบางฟังชั่นใช้งานไม่ได้ด้วย และตัวแปลงพวกนี้ที่ราคาถูกๆร้อยกว่าบาท เสียงอุบาทว์หูที่สุด อย่าได้คิดซื้อใช้ อย่างน้อยต้องราคา3-4 ร้อยบาทขึ้นไป ถึง 4-5 พันบาท แต่การใช้งานบางฟังก์ชั่นก็ยังมีปัญหา แต่พวก 4-5 พันเหล่านี้ เสียงมักดีกว่า 4-6ร้อยของยี่ห้อมือถือเอง แต่ท้ายสุดก็ยังเทียบไม่ได้กับหูฟังสายถ้าเสียบเข้ารูเสียบหูฟังของมือถือโดยตรง  

พูดตามตรง ตอนนี้ใครต้องการซื้อมือถือสเปคระดับเทพรุ่นสูงสุด มีมือถืออยู่ยี่ห้อเดียวคือSONY  ที่ยังให้รูเสียบหูฟัง 3.5 มม. มา แถมเน้นคุณภาพเสียงระดับHiFi จริงๆมา บ้านเรามีเข้ามา 3 รุ่นท๊อป ราคาตั้งแต่ หมื่นต้นถึง 3หมื่นกว่าบาท

แต่ถ้าใครไม่บ้าสเปคเทพลองหาที่สเปคกลางรุ่นไม่เกินหมื่นบาทที่มีรูเสียบหูฟัง3.5 มม. มาด้วย จบทุกปัญหา แถมเสียงระดับเทพได้ถ้าหูฟังสายนั้นดีพอ(ขอแนะนำยี่ห้อThreeFriends)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459