000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ความฉับไวของกรวยลำโพง มองข้ามไม่ได้
วันที่ : 27/09/2021
2,469 views

" ความฉับไวของกรวยลำโพง มองข้ามไม่ได้ "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

คุณสมบัติอย่างหนึ่งของระบบลำโพงที่แทบจะไม่มีใครพูดถึง คือ ความฉับไวในการตอบสนองต่อสัญญาณ( Transient Response) ดอกลำโพงสมัย40กว่าปีที่แล้ว มีสิ่งหนึ่งเหมือนกันหมด คือ ความฉับไวในการขยับตัวเข้า-ออก ของกรวยลำโพงจะเฉื่อยชาไปหน่อย ด้วยสภาพกรวยที่หนาหนัก ขอบกรวยที่ตึงตัว แม่เหล็กที่เป็นเฟอไรท์ธรรมดา เสียงจะออกมาเฉื่อยไปนิด โชคดีที่ยุคนั้นเป็นเครื่องเสียงหลอดที่ความฉับไวต่ำ(slew rate)ต่ำ อีกทั้งระบบการบันทึกก็เป็นอนาลอคเช่น จานเสียง เทป ซึ่งก็ไม่ฉับไวอะไร การดูหนังที่บ้าน(home theater )ก็ไม่มี จึงไม่มีภาพมาฟ้องว่าเสียงมาที่หลังภาพอยู่บ้าง

แต่มายุคนี้ที่ระบบการบันทึกเป็นดิจิตอลทั่งหมด แถมภาคขยายเสียง 95 % เป็นทรานซิสเตอร์  เสียงยิ่งฉับไวเหมือนฟังการแสดงสด อีกทั้งกว่า65% ฟังเสียงหนัง(ส่วนใหญ่แอคชั่น) เพลงก็ชอบฟังวิดีโอการแสดงสด ระบบ ลำโพง ดอกลำโพง  สมัยเก่า ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะเสียงจะมาช้าไปแม้จะนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกับลำโพงระบบใหม่ จะยอมรับแบบเก่าไม่ได้อีกต่อไป ยิ่งตอนดูหนัง เสียงกับภาพจะเหลื่อมกันนิดนึง ลดความสมจริงลงไปเยอะพอควร

นอกจากนั้น ดอกลำโพงแบบเก่าที่มักกินวัตต์(กรวยหนัก) ไม่ค่อยอยากจะขยับตัว ทำให้รายละเอียดบางอย่างหายไปและคลุมเคลือแม้ภาพจะปรากฏอยู่  ที่นึกไม่ถึงกันก็คือ การหลุดลอยออกมาจากจอภาพ เช่น รถวิ่งเข้ามาหาเราแล้วผ่านเลยตัวเราไปหลังเรา จะเหมือนวิ่งออกมาแล้วหยุดแค่ระยะจอหรือแนววางลำโพงจริง เสียงบนเพดานห้องก็เบลอๆไม่จะแจ้ง เสียงจะออกอั้นตื้อ ดังพอๆกันตลอดเวลา พูดง่ายๆเสียงไม่หลุดกระเด็นลอยออกมาจากจอ ใครฟังโฮมเธียร์ แบบหลายร่องเสียง อาจไม่รู้สึกมากนัก แต่ใครใช้ระบบ สเตอริโอ2 CH ดูหนัง จะรู้สึกชัดเลย การเลือกเล่นลำโพง จึงต้องคำนึงถึงการเคลื่อนที่ฉับไวของลำโพงด้วย

ดอกลำโพงที่ฉับไว เกีอบทั้งหมดจะใช้กรวยโลหะหรือกรวยสารสังเคราะห์เช่นพลาสติค ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แต่ก็ต้องระวัง ดอกพวกนี้ที่ออกแบบมาไม่ดี เสียงมักแข็ง ห้วน ไม่มีเนื้อเสียง หรือความถี่คู่ควบมาน้อย มาไม่ครบ เสียงบาง ดอกแบบเก่า จะให้เนื้อเสียงมากกว่า เสียงออกอิ่ม ผ่อนคลาย พักผ่อน ไม่เร่งเร้า อย่างที่เรียกว่า  เสียงโบราณ( vintage ) ระบบลำโพงที่ดีจึงต้องจัดสมดุลย์ได้ดีใน 2 แนวทางได้อย่างลงตัวที่สุด

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459