000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ทำไมบางคน หันกลับไปเล่นระบบอนาลอค ไม่ว่า เครื่องเล่นจานเสียง เทปคาสเซท เทปม้วน
วันที่ : 26/08/2020
1,814 views

" ทำไมบางคน หันกลับไปเล่นระบบอนาลอค ไม่ว่า เครื่องเล่นจานเสียง เทปคาสเซท เทปม้วน "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เหตุผลคือ

1. คนขายยุ เพราะอยากขายของ โดยเฉพาะ เครื่องเล่นจานเสียง มีตั้งแต่เครื่องละหมื่นกว่าบาท ถึง4 ล้านบาท! แน่นอนมันยังทำกำไรได้ค่อนข้างดี ดีกว่าอุปกรณ์เครื่องเสียงอื่นๆ เพราะ มันยังมีเรื่องราวโน่นนี่ หาเรื่องหรือหลอกให้ผู้เล่นเสียเงินได้อีกหลายอาการ กว่าจะรู้ตัวรวมๆก็หมดกันเป็นแสน บางคนเป็นล้าน ก็ไม่ว่ากัน เป็นความสนุก ความพอใจของคนมีเงิน

2. สัญญาณรบกวนจากระบบเสียงดิจิตอล มีผลต่อสมอง ทำให้ฟังแล้วอ่อนล้า เพลีย ไม่สงบ เหมือนมีอะไรมารบกวนสมาธิตลอดเวลา

โดยเฉพาะวงจรดิจิตอลใหม่ๆล่าสุด จะ ทำงานที่ความถี่สูงยิ่งเช่นทดความถี่การสุ่มสัญญาณหรือ up scale กันทีเกือบ 1 GHz ที่ 24-32 บิท ทำให้ระบบเสียงดิจิตอล ตีกับสารพัดคลื่นความถี่สูงภายนอก (RF) ได้รุนแรงขี้นมาก จึงก่อให้เกิดผลเสียดังกล่าว อย่างไรก็ตามแหล่งกำเนิดสัญญาณ ระบบเสียงอนาลอคดังกล่าว ก็มีข้อจำกัดเยอะ เช่น แหลม, ทุ้ม ไปไม่สุด การตอบสนองไม่ฉับพลัน มีเสียงรบกวน(NOISE) ใช้งานไม่สะดวกเอาเลย มีการสึกหรอ อายุไม่ยืน ปัจจุบันหายากและน้อย นานแล้ว ผมเคยฟังเสียงเพลงบันทึกในระบบดิจิตอล ในงาน เครื่องอาชีพที่กวางเจาจากเครื่องบันทึกที่ใช้ในการแก้ไขตัดต่อเพลงในห้องบันทึก

สมัยนั้นชิพความจำยังแพงมากๆ และความจุน้อยมาก เพลงเดียวต้องใช้ชิพร่วมร้อยตัว เครื่องหนึ่งราคา7 หมื่นกว่าบาท เกือบ 30 ปีที่แล้ว ฟังเสียงจากหูฟังระดับอาชีพ เสียงที่ได้ กินขาด ทั้งดิจิตอลในปัจจุบัน เทปม้วนเปิด (openreel) ,คาสเซท, จานเสียง เกือบ 25 ปีที่แล้ว ไปฟังที่งานแสดงเครื่องเสียงที่ญี่ปุ่น เครื่อง PIONEER ต้นแบบ, แผ่นCD บันทีก 18 บิท upscaleแค่ 2 เท่าของปกติ คือ 88.4 KHz เพลงบรรเลงแจส+ร้อง หวานๆ ด้วยหูฟังแบบครอบ. เสียงที่ได้ เหมือนไปนั่งฟังของจริงเลย ลืมได้เลยจานเสียง , openreel, เครื่องเล่นCDแผ่นCD

ในปัจจุบัน ผมกำลังจะบอกว่า บางครั้งมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ " ระบบอะไร" แต่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต รู้แค่ไหนว่า การทำเสียงให้ดีน่าฟังเป็นอย่างไร มากกว่า สุดท้าย การเล่นระบบเสียงและภาพดิจิตอล ต้องพิถีพิถันยิ่งกว่าระบบอนาลอคเสียอีก โดยเฉพาะปัญหาการถูกคลื่นความถี่สูงภายนอกรบกวน ต้องป้องกันให้ดีๆ( ดูรายงานทดสอบ กล่องดูดคลื่น Perfect Power. RT-1,2 ทั้ง 3 ตอนในเวบนี้)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459