000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เราต้องการTV 8K หรือ? (The Moment of Truth)
วันที่ : 26/08/2020
3,211 views

" เราต้องการTV 8K หรือ? (The Moment of Truth)"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

2 -3 เดือนมานี้ ค่ายทีวีต่างเปิดตัวทีวีความละเอียดสูงระดับ 8K จอใหญ่สุดกัน ตั้งแต่ 85-88 นิ้ว ราคา 2 ล้านกว่าบาท ซื้อรถเบนซ์ ได้ 1 คัน หรือ คอนโด 2 ห้องนอน 45 ตรม. หรือเครื่องเสียงไฮเอนด์ 1 ชุด หรือ ทองคำแท่ง 80 บาท

คำถามคือ เราต้องการทีวีจอใหญ่ระดับ 80 นิ้วขี้นไปจริงหรือ และความละเอียดภาพต้องระดับ 8K ด้วยหรือ ข้อดีของทีวีจอใหญ่ (คำอ้าง) ภาพใหญ่เต็มตา เห็นรายละเอียดสารพัดในภาพได้ครบครันกว่า ทำให้ได้อารมณ์เต็มอิ่มกว่า. เหมือนอยู่ในเหตุการณ์มากกว่า (ความจริง) ทีวียิ่งจอใหญ่ ภาพยิ่งแตกเป็นเม็ดๆ ยิ่งถ้าระยะดูจำกัด ถอยห่างไม่ได้ ยิ่งเห็นผลนี้ ( จึงต้องทำทีวี และรายการที่มีความละเอียดสูง 2K, 4K, 8K) แต่ในความเป็นจริง ถ้าเราปิดไฟดู ดูสักพัก จะรู้สึกเหมือนจอใหญ่กว่าที่เป็นจริง ยิ่งถ้ามุมมองขอบตาลงตัวกับขนาดภาพบนจอ และภาพคมชัดพอ ประกอบกับระบบเสียงหลุดจอเป็นเสียงรอบทิศที่ดี ถูกต้อง ขณะดู/ฟัง เพลินๆ เราจะรู้สึกว่า จอ แค่ 32 นิ้ว ที่ระยะห่างออกไป1.80 เมตร กลายเป็นดุจกำลังดูจอ 70 นิ้ว ที่ระยะห่างออกไป 3 เมตร ซึ่งพอเพียงทีเดียว

นอกจากนั้น ระยะการดูห่างจากจอและคุณภาพของภาพ (องค์ประกอบเยอะมาก ไว้ว่าที่หลัง) ก็มีผลต่อ ทรวดทรงของวัตถุในภาพและ ความตื้นลึกของฉาก( ความเป็น3 D) ซื่งระยะที่ให้ความเป็น3Dดีที่สุดนี้ จะมีระยะเดียว ใกล้ หรือไกล กว่านี้ ภาพทั้งหมดจะแบน ตื้น ไร้เสน่ห์ เป็นแผ่นโปสเตอร์. เพราะฉะนั้น ถึงท่านมีปัญญาซื้อทีวีจอใหญ่ๆ ก็คิดให้ดีๆ หรือท่านที่ไร้วาสนาได้ดูทีวีจอยักษ์ ก็ลองจัดระยะและสิ่งแวดล้อมที่ว่า ท่านก็จะมีความสุขได้สุดเช่นกัน (คร่าวๆ จอ 80นิ้ว ระยะที่มิติภาพดีสุด คือ ประมาณ 2.5 เมตร ห่างจากจอ อาจต้องปรับเข้าออกดูอีก+/- 0.5 เมตร ) ความละเอียดภาพ จาก2K ( 1080p) ไป 4K จะมองออกว่า 4K ชัดกว่าจริง ก็ต่อเมื่อ

1. จอมีขนาด 46 นิ้วขี้นไป
2. นั่งดูใกล้กว่า 1.5 เมตร
3. รายการที่ดูเป็น4Kจริง ซึ่งหายากมากๆ 75% ของหนัง 4K เป็นการup scale เติม เม็ดภาพที่สร้างซ้ำขึ้น มา ( You can not get Something from Nothing. ) Blueray4K จึงหาภาพชัดจริงไม่มี
4. ปรับแต่งภาพได้ดีจริง

ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ ต่อให้เป็น 8 K ก็ไม่น่าจะดูออกว่าดีกว่า4K การปรับภาพที่ดีถูกต้องมีผลมากกว่าแค่รายละเอียดภาพจาก 2K เป็น 4K หรือ 8 K ( เรียนตรงๆ ทุกครั้งที่ดูภาพจากทีวี 8 K ไม่ว่าของค่ายไหนระบบไหน ไม่รู้สึกตื่นเต้น ว้าว! อะไรเลย ยิ่งทรวดทรงอะไรต่างๆในภาพ แบนติดจอสนิท อย่างเก่งก็ใช้การจัดฉากแสงสีมาหลอกตาว่า มันโอเค นะ. แต่ก็คือ การจัดฉากอยู่ดี )

ปัญหาที่สำคัญที่สุดของการแจ้งเกิดระบบภาพ8K คือ หารายการ หรือหนังที่ถ่ายทำในระบบ8K แทบเป็น 0 แล้วจะจ่ายเป็นล้าน สองล้าน ซื้อทีวี8Kเพื่อดูอะไร เลิกพูดเรื่องวงจรในตัวทีวี ที่จะช่วยสร้างภาพ8K จากภาพ 2K หรือแม้แต่ 4K. มันไม่มีทางดีจริงได้เลย เพราะเม็ดภาพที่สร้างขึ้นใหม่ ก็มาจากเม็ดภาพเดิม เป็นแค่การกวาดวาดเส้นภาพ เม็ดภาพซ้ำเดิมอีกทีๆ ข้อมูลภาพไม่ได้มากขึ้น ผลคือ ภาพแบนลง ความเป็น3 มิติ (3D)หายหมด เผลอๆ ภาพเบลอขึ้นด้วย ( soft) บางครั้งการเคลื่อนไหวกระตุกมากขี้น เสียงแบนลง บรรยากาศมั่วแบนขึ้น พูดสรุป ไม่ได้ผล เคยทราบกันบ้างไหมว่า ยิ่งความละเอียดมากขึ้นความถี่ภาพจะสูงมากมหาศาลในระดับ 4K ,8K ซึ่งวงจรภาพจะแผ่คลื่นความถี่สูงระดับน้องๆคลื่นมือถือออกไปรอบตัว ไปรบกวนวงจรอื่นๆในตัวทีวีเอง( วงจรเสียง) ป่วนชุดเครื่องเสียงในห้อง บรรดา Sound Bar, ตู้ซับแยก, ภาครับอินเตอร์เน็ทในตัว ระบบเชื่อมต่อBlueTooth และมีผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย (ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม ไปลองฟังเพลง แล้ว ปิดเปิด ทีวี เทียบเสียงกันดู แล้วจะช๊อค ) นี่ยังไม่นับ การรบกวนจากเม็ดLED หลังจอ และ ฟิล์มLCDหน้าจอ. หรือ OLED ทั้งเม็ด ซึ่งผลเหมือนถูกรบกวนด้วยคลื่นความถี่สูงทำนองเดียวกัน

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459