000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ทำแทบตาย ตายตอนจบ
วันที่ : 31/05/2020
4,341 views

"ทำแทบตาย ตายตอนจบ"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ภายในเครื่องเสียง แทบทุกเครื่อง(98%) รวมทั้งลำโพง ยังไงก็ต้องมี " สายไฟ " ( สายลำโพง) และที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกัน ที่ปลายสาย จะมีหัวเสียบรูปตัว " ยู U " ที่เป็นแผ่นโลหะเล็กๆ ม้วนปีก 2 ข้างเป็นหลอดแนวยาว ( ดูรูปประกอบ)

เพื่อนำตัวยูปลายสายนี้ ไปเสียบเชื่อมกับขาเดี่ยวบนแผงวงจร หรือขาเดี่ยวที่ดอกลำโพง(ดูรูปประกอบ) แทนที่จะใช้วิธีเอาสายนั้นปลอกปลายแล้วบัดกรีตรงเข้าแผงวงจร หรือ ขั้วดอกลำโพงโดยตรง ซึ่งจะให้การส่งทอดสัญญาณและ กระแสไฟฟ้า ดีกว่าแน่นอน ( อาจถึง20-25%)
   แต่ที่ต้องผ่านระบบหัวเสียบ เพื่อสะดวกในการถอดซ่อม และในการประกอบที่โรงงานผลิต

อีกทั้งเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน(ไร้สาระ) ของ สมอก. บ้านเรา ( เพื่อนนำแอมป์ยี่ห้อดังจากนอกเข้ามาขาย  ปกติภาคจ่ายไฟเขาจะบัดกรีมา แต่ สมอก. ไม่ยอมปล่อยผ่าน ขายไม่ได้ ต้องสั่งให้เมืองนอกเปลี่ยนเป็นแบบเสียบตัวยูหมด ซึ่งคุณภาพเสียงแย่ลงพอควร  เล่นเอาเมืองนอกเซ่อกิน  ปลงสังเวช )      กับเครื่อง ภายใน75-80 % จะใช้บัดกรี ที่เหลือจะใช้การเสียบตัวยู  และส่วนใหญ่ ที่ภาคจ่ายไฟ ซึ่งมีผลเสียเยอะกว่า
  ส่วนระบบลำโพง 98% สายภายในจะใช้แบบตัวยูเสียบ ไม่ว่าที่ดอกลำโพงทุกตัว ที่แผงวงจรแบ่งความถี่เสียง ที่ขั้วรับสายลำโพงหลังตู้
     ท่านทราบไหมว่าการเสียบตัวยูคว่ำหน้า กับ หงายหน้า จะให้ สุ้มเสียง ทรวดทรงเสียง มิติเสียง เวทีเสียง ไดนามิค บรรยากาศ ต่างกันถึง 25%
ซึ่งถือว่า รับไม่ได้ ถ้าเสียบผิด (ต้องฟังทดสอบเอาอย่างเดียว)  เสียงจะแบน ไร้ทรวดทรง (3D) เวทีเสียงตื้น บรรยากาศไม่แผ่อ้อมโอบ และเหมือนมีม่านหมอกในวง

  ในการฟังทดสอบ ต้องเช็คเรื่อง absolute phase ก่อน สลับบวกลบ สายลำโพงที่เข้าตู้ เลือกที่ให้เสียงหลุดลอยออกมา ไม่จมในตู้   (ฟังจากตู้ซ้ายข้างเดียว ก่อน) จากนั้น ฟังไปทีละเส้น ที่ตัวยูคว่ำที หงายที  ไล่ฟังทีละดอกลำโพง ทีละจุดเสียบตัวยู ดอกอื่นเงียบก่อน( ดึงสายเสียบออกก่อน..ระวัง อย่าให้หัวสายแตะกัน จะลัดวงจร แอมป์พังได้ )
เสร็จแล้ว ทำตู้ขวา ตามตู้ซ้ายอีกที  ที่แผงวงจรในแอมป์ ในตู้ลำโพง ก็ทำเหมือนกัน สลับไปมา ทีละจุด. ต้องอย่าให้สายลำโพงในตู้แตะต้องกัน ต้องแยกออกห่าง  ถ้าเขามัดมาด้วยกัน ก็คลี่ แหก แยกสายแต่ละดอก   บางครั้ง ตัวยูของสายบวก กับ ของสายลบ มีขนาดต่างกัน บางยี่ห้อเขาเสียบแล้วบีบเสียแน่นมากอาจต้องให้มืออาชีพทำให้

ภายในกระโหลก หัวเข็มจานเสียง ก็มีสายกับตัวยูเสียบเหมือนกัน ก็ต้องฟังทดสอบทิศทางห้วเสียบเช่นกัน ( ดูรูป)
  

หลังจากทำให้ถูกต้องหมดแล้วทุกจุด คุณจะตกใจกับ สุ้มเสียงที่ดีขึ้น ชวนฟังมากขึ้น. บรรยากาศดึขี้น ไดนามิคดีขึ้น มากพอควรทีเดียว

ไหนๆก็เปิดตรวจภายในกันแล้วอย่าลืม ฟังตรวจทดสอบ ทิศทางสายในตู้ทุกช่วง ว่า ต้องเดินสายตามทิศ หรือย้อนทิศ ด้วย

หลังจัดการลงตัวได้ที่ดีแล้ว   จะเหมือน เปลี่ยนชุดไปเลย!!

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459