000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงรถยนต์ > ชุดบ่อนแตก PRISM CS168 (บททดสอบลงรถจริง)
วันที่ : 11/09/2019
8,685 views

ชุดบ่อนแตก PRISM CS168 (บททดสอบลงรถจริง)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พาเพื่อนเอารถเบนซ์ E240 ไปติดเครื่องเสียงที่ร้าน " ร็อกเก็ตซาวด์" จริงๆตอนแรกเพื่อนตั้งงบไว้ร่วมแสนบาท ให้สมกับราคารถ 3 ล้านบาท ซึ่งใช้มาร่วม3 ปีแล้ว จนลำโพงหน้าซ้ายที่ประตูเสียงพร่าแล้ว

ผมแนะนำให้เปลี่ยนคู่หน้าเป็น PRISM CS 168 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ดอกทุ้ม 6.5 นิ้ว แหลม ดอกประมาณ 25 มม.(นับถึงขอบ) ลำโพงคู่นี้ผมเคยฟังคู่ตัวอย่างที่ร้านแล้ว เมื่อ10 เดือนมาแล้ว ของขายจริงเพิ่งมาถึง3 เดือนนี้เอง ตอนนั้นฟังกับวิทยุ CD Clarion 235 ไฮเพาเวอร์ ราคา 4 พันกว่าบาท ฟังในห้องลอง ไม่แต่งเสียงช่วยใดๆเลย( FLAT) พบว่าเสียงน่ามหัศจรรย์มาก ดอกทุ้มให้เสียงได้ตั้งแต่ 45 Hz ถึง 30 KHz !!! โดยไม่ต้องใช้ดอกแหลมและกล่องแบ่งเสียงใดๆเลย มิติเสียงเหลือร้าย ผมจึงหมายมั่นปั้นมือให้เพื่อนรอคู่นี้เข้ามา

ในการติดตั้ง ครั้งแรกกะติด CS168 คู่เดียวที่แผงหลัง แต่พอมองเห็นมีม่านไฟฟ้า แผงหล่อสำเร็จรูป เลยเปลี่ยนใจ มาติดที่ประตูหน้า " คู่เดียว" ขับตรงจากวิทยุ CD " ที่มากับรถ" เข้าดอกทุ้ม โดยไม่ผ่านกล่องแบ่งเสียง. แต่ดอกแหลม ต่อผ่านกล่องแบ่งเสียง ( ตัดที่ความถี่ค่อนข้างสูง น่าจะประมาณ 10 KHz ขึ้นไป คือมาเติมปลายแหลมสุด เพราะอย่างที่ทราบกันดี รถยุโรป วิทยุที่ให้มา ปลายแหลมมักอ่อน สายลำโพงที่ใช้ค่อนข้างดีมียี่ห้อ(ลืมจดไว้) ฟังทดสอบทิศทางแล้ว (ตามทิศ) แย่มากที่เราไม่มีโอกาสลองฟังทดสอบทิศทางของสายไฟทุกเส้น และ ฟิวส์ ที่มาเข้าวิทยุ เพราะรู้กันอยู่ว่า กับเบนซ์ ห้ามยุ่ง เดี๋ยวสมองกลรวน ค่าตั้งใหม่ เป็นหมื่นๆบาท แต่ถ้ารถญี่ปุ่น มันส์กว่านี้แน่ เปลี่ยนสายเองได้หมด ที่ประตู ติดแผ่นกันการสั่นไว้ครึ่งหนึ่ง(่เท่าที่ติดได้ )แต่ประตูเบนซ์เองก็แน่นหนาไม่เบาอยู่แล้ว ดอกแหลมอยู่ตำแหน่งเดิมที่เสาA ปกติ ลำโพงคู่หลังที่ประตูหลัง ที่มากับรถ ถอดสายลำโพงออกจากตัววิทงยุและช๊อตสายไว้(ห้ามต่อกับวิทยุอยู่นะ) เพื่อลดการสั่นของกรวยลำโพง( เพิ่มค่า damping factor เป็นอนันต์) ขณะฟัง ไม่มีการแต่งเสียงทุ้ม แหลม ช่วยใดๆเลย โยกเสียงมาคู่หน้า เอาแผงดูดคลื่นขยะในอากาศ ยี่ห้อ Perfect Power ทั้ง 2 รุ่น RT-1 และ RT-2 ใส่ไว้ในช่องเก็บของตรงกลางหลังคันเกียร์( มีผลช่วยมาก. ดูรายงานทดสอบ ทั้ง 4 ตอน ได้ในเวบนี้... ควรดูอย่างยิ่งนะครับ)

เราเร่งกันแค่ 1 ใน 4 ก็อิ่มแน่น ดังสนั่นรถแล้ว เพราะการต่อตรงเข้าดอกลำโพงแบบนี้ จะช่วยให้ความไวของลำโพงขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 2.5 dB ซึ่งเทียบเคียงได้กับการเพิ่มแอมป์ช่วย ข้างละไม่ต่ำกว่า 100 w rmsที่ 4 โอห์ม !! จึงทำให้เสียงที่ออกมา อิ่ม แน่น ทุ้มไล่เป็นลำดับ ตั้งแต่ทุ้มลึก ทุ้มกลาง ทุ้มต้น ไม่ใช่ one note bass หรือ ตูมๆอยู่ที่ความถี่เดียว ที่น่าทึ่งมากๆเล่นเอาคุณพลวัฒน์อุทานออกมา คือ มันเหมือนมีแอคตีฟซับ ระบบไบแอมป์เลย แถม ทุ้มหลุด ลอย ออกมาหาเราบางครั้ง ปรากฏลอยสูงระดับ "กระจกมองหลัง" ว้าว !!! ไม่มีอู้ก้องใดๆเลย ทุ้ม สะอาด ชัด กระชับ มีรายละเอียด ล่องหน เสียงกลางก็ชัดหลุดลอย ในสไตลล์อุ่นหวานผู้ดี เสียงร้องชัดถ้อยชัดคำ จีบปากจีบคอ ตอแหล สอดใส่อารมณ์ได้หายห่วง น่าฟัง ฟังเพลินอย่างยิ่ง เสียงแหลมครบครัน สดใส โอเค อาจไม่กรุ้งกริ้งเป็นประกายระยิบระยับ( sparkle) แต่รับรองว่า เกินพอ เติมเต็มไม่ต้องบ่น

รายละเอียดหยุมหยิมทำได้ดีเกินคาด ภายใต้เงื่อนไข " สภาพเดิม ที่สุดของรถ" การสอดใส่อารมณ์ เยี่ยมยอดระดับลำโพงบ้านแสนบาทขี้นไป การสวิงเสียงจากค่อยสุดไปดังสุดทำได้อิสระ ไร้การบีบกด หรือ อั้นเสียง ช่วงโหมทำได้ขนาดสะเทิอนทั้งคันรถ ความเป็นดนตรี สุดติ่ง ใครฟังแล้ว ขาไม่ขยับตาม ต้องไปหาหมอตรวจประสาทแล้ว สิ่งสุดยอดสุดท้ายคือ ชิ้นดนตรี ตัวนักร้อง ที่มีทรวดทรงดี( 3 D) เวทีเสียงที่กว้าง แผ่ออกไป เลยกระจกหน้า กระจกข้าง ลอยสูง เหนือคอนโซลหน้า บางครั้ง ถึงกระจกมองหลังหรือเพดานรถ. พูดง่ายๆ เหมือนคุณนั่งอยู่ " กลางวง" ลำโพงล่องหนหายไป 100 % เพื่อน(เจ้าของรถ) นั่งฟังเบาะหลัง บอกเพลินสุดๆ ไม่ว่าเปิดค่อยมาก เปิดดัง เสียงทุ้ม กลาง แหลม ก็ยังมาครบ ไม่มีอะไรตกหล่น !!

สรุป

ผมเคยฟังระบบเสียงรถเบนซ์รุ่นปัจจุบัน รุ่นใหม่ ทั้งไฮเพาเวอร์และไบแอมป์ ไม่มีคันไหนเทียบเคียงได้กับคันนี้เลยในทุกกรณี บางคันติดเครื่องเสียงมาเต็มที่ 3-4 แสนบาท เจอคันนี้ หมดรูปเลย สรุปง่ายที่สุด นี่คือเสียงติดรถที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยฟังมา โดยไม่เกี่ยงงบราคา เ ( เป็นรองอยู่บ้างก็แต่ NISSAN Sport ที่ผม เขียนไว้ในเวบนี้นานแล้ว ด้วยงบคันนั้น 270,000 บาท) คุณคงคิดว่า งบเครื่องเสียงคันเบนซ์ที่เพื่อนผมจ่ายวันนั้นคงหลายแสนบาท ไคลแมกซ์ของบททดสอบนี้อยู่ตรงที่ว่า. เพื่อนผมจ่ายไปแค่ 15,000บาท รวมทุกอย่างหมดสิ้น !!!!

(เกือบลืมครับ ต้องเอายางครอบตูดแม่เหล็กลำโพง และ สติกเกอร์ออกนะครับ เสียงจะดีกว่า)

( ร้านร็อกเก็ตซาวด์ รัชดา โทร. 02-792-9999 )
ราคา PRISM  CS168  :: 5,900 บาท

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459