000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > เสียงรถคันนี้...ดีที่สุดในโลก
วันที่ : 22/12/2017
11,696 views

เสียงรถคันนี้...ดีที่สุดในโลก

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เพื่อนผมถอยรถสปอร์ต NISSAN GTR รุ่นท๊อปสุดมา และอยากติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ใหม่ งบไม่เกิน 250,000 บาท บวก-ลบได้ ผมจะเล่าขั้นตอนให้ฟัง ทำไมจึงกลายเป็นรถสปอร์ตที่เสียงดีที่สุดในโลกได้

 

ขั้นเตรียมการ

                1. สอบถามความต้องการของเจ้าของรถ ซักกันอย่างกับไปหาหมอเลย
                                1.1 ฟังดังหรือฟังค่อย
                                1.2 ฟังเพลงประเภทไหนเป็นหลัก
                                1.3 งบประมาณ
                                1.4 จะยอมเปลี่ยนวิทยุ/CD ที่มากับรถหรือไม่ (กรณีนี้เจ้าของอยากคงวิทยุเดิมไว้เพราะมันเชื่อมต่อกับ   การแสดงสถานะการใช้งานของรถด้วย)

                จากข้อ 1.4 ผมออกตัวว่า ต้องทำใจนะ เพราะคุณภาพจะอั้นที่ฟรอนท์ (วิทยุ/CD) ที่แถมมากับรถอย่างมากนะ ซึ่งเจ้าของรถก็โอเค

                ต้องเรียนให้ทราบก่อนว่า เครื่องเสียงบ้านของเจ้าของรถ มูลค่าร่วม 6 ล้านบาท และผมเป็นคนไปจูนให้ (ไม่ได้ขาย) เสียง, มิติระดับเทพ คิดดูว่า หูเจ้าของรถสูงขนาดนั้นแล้ว เขารู้แล้วว่า เสียงที่ดีที่ควรจะเป็น กับแผ่นเก่งของเขา ควรจะเป็นอย่างไร

                นั่นคือ ผมกำลังเอาเครื่องเสียงรถ 250,000 บาท ไปชน กับเครื่องเสียงบ้าน 6 ล้านบาท!

                2. ผมเลือกร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถที่พอจะคุยกันรู้เรื่อง เราอยากลองอะไรได้หมด ในที่สุดก็เลือกร้านร็อคเก็ตซาวด์ (ถนนรัชดา) ซึ่งทางคุณพลวัฒน์ (เจ้าของ) ก็ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง (จริงๆ) ก็ขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

เริ่มดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

                ผมเข้าไปห้องฟังทดสอบและตัดสินใจเลือกลำโพง SYNPHONI 6 นิ้ว แยกชิ้น 2 ทาง, ซับ 12 นิ้วยี่ห้อเดียวกันรุ่นสูงสุด เพาเวอร์แอมป์ MOSCONI 4 CH ขับกลาง, แหลมแบบ ACTIVE ไม่ใช้วงจรแบ่งเสียง PASSIVE 2 ทางที่มากับลำโพง โดยใช้วงจรแบ่งความถี่เสียงรุ่นเล็กสุด (PROCESSOR) ของ MOSCONI เช่นกัน (ใช้แค่ฟังก์ชั่นแบ่งเสียงอย่างเดียว ไม่ใช้ฟังก์ชั่นอื่นใดอีกเลย)

                ที่เลือกใช้ดิจิตอลอีเล็คโทรนิคส์ ครอสโอเวอร์ MOSCONI นี้เพราะสะดวกในการเลือกจุดแบ่ง, เลือกเฟสลำโพง, เลือกระดับความดัง, เลือกการตัดแบ่ง (ชันแค่ไหน) ซึ่งวงจร PASSIVE ไม่คล่องตัวยืดหยุ่นได้ขนาดนี้ (ตอน set up นี้ ทำตอนลงรถแล้ว)

                แอมป์ขับซับ 2 CH (บริดจ์โมโน) MOSCONI ขับซับ โดยซับตีตู้ (ตื้น) ยิงเสียงไปทางหลังรถ ซับอยู่ในกระโปรงหลัง เหลือที่พอใส่ชุดกอล์ฟเล็กได้สบาย

 

                ลำโพงกลาง, แหลม ติดที่ประตูทั้งหมด อยู่ด้านล่าง (รวมทั้งดอกแหลม) ไม่มีการแยกไปติดเสา A ใช้คู่เดียว

                เอาดอกลำโพงเดิมของรถออกหมด ทั้งกลาง, แหลม หน้า, หลัง (ไม่เอาออก แต่ไม่ต่อสายและช๊อตบวก-ลบที่ดอกไว้) ดอกซับ 6 นิ้ว 3 ดอกที่มากับรถ (ติดตั้งแนวดิ่งกลางเบาะหลัง ก็คงไว้แต่ช๊อตขั้วบวก-ลบเช่นกัน เพื่อให้ค่า Damping Factor ของดอกเป็นอนันต์)

                ฟังทดสอบและเลือกสาย รวมทั้งทิศทางสายทุกเส้น ไม่ว่าสายไฟบวก, สายไฟลบ, สายรีโมท, สายลำโพง ทิศทางเส้นฟิวส์ของแอมป์ทุกตัว, ทิศทางเส้นฟิวส์ภายนอกจากแบต มาเข้าฟรอนท์ (เดิมที่มากับรถ), ทิศทางสายลำโพงจากฟรอนท์มาแอมป์ (เป็นแบบ HIGH IN เพราะตัวฟรอนท์ไม่มีปรีออก (มาเข้า PROCESSOR MOSCONI) เราตัดสายทั้งหมดนี้และเก็บเตรียมไว้ในกล่องแยก พร้อมลงรถได้เลย โดยไม่ต้องมานั่งฟัง, ทดสอบอะไรกันอีกในรถ รื้อไปรื้อมา พูดง่ายๆ เหมือนจัดชุดนอกรถจนถูกต้อง, ลงตัว แล้วจึงนำมาลงรถ ด้วยอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ล่วงหน้าเหล่านี้ ผมเชื่อว่าในโลกนี้ไม่มีร้านไหนทำให้อย่างที่ผมมานั่งจูน, ฟังให้อย่างนี้ (1 วัน)

 

                สายลำโพงบัดกรีตรงเข้าดอก ไม่มีการใช้หัวเสียบตัวยู ฟังทดสอบทิศทางสายของ CAP BANK ที่นำมาคร่อมแบต (ได้ผล เพิ่มพลังขับได้ดีจริง) แบตเป็น PANASONIC (แห้ง) ทั่วไป (แบตแพงๆ ช่องใส่เล็กไป ใส่ไม่ได้ คันนี้เครื่องยนต์ใหญ่มากอัดกันมาเต็มกระโปรงหน้าหมด)

                ขณะติดตั้ง ระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกันได้เลย ห่อหุ้มด้วยใยโปลี่หนาให้แต่ละเส้น ไม่ให้สายลำโพงถูกตูดแม่เหล็กลำโพง

                ที่สำคัญ มีการปะยางกันสะเทือนทั้งคัน นอกจากที่เพดาน (ไม่อยากรื้อ เรื่องใหญ่) ใช้ของดีที่สุดเท่าที่จะหาได้คือ STP ของรัสเซียที่มือโปรสุดด้านนี้ โดยเลือกรุ่นท๊อป (ประสิทธิภาพสูงสุดแต่บางเบา) ต้องขอขอบคุณ คุณนพพร โถวสกุล บิ๊กบอส บริษัท ออดิโอวิสตา ตัวแทนที่อุตส่าห์สละเวลามากำกับการติดตั้งด้วยตนเอง 1 วันเต็มๆ เรียนได้เลยว่า ถ้าไม่ได้การ damp สุดยอดจาก STP นี้ คงไม่มาถึงจุดที่เรียกได้ว่า เสียงดีที่สุดในโลก อย่างคันนี้

ถึงเวลาเก็บเกี่ยวและสนุก

                ทางร้านร็อคเก็ตซาวด์ได้ให้ช่างแมวมาดูแลรับผิดชอบการติดตั้งตลอด 1 อาทิตย์ (ช่างแมวมาฟังทดสอบทุกอย่างในห้องเสียงกับผม) หลังจากทางร้านแจ้งว่า ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ขอเชิญผมมาช่วยจูนด้วย

                ผมใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงในการจูนร่วมกับมือจูนของทางร้าน (ขออภัยด้วยครับ ลืมจดชื่อไว้) ซึ่งช่วยปรับตัว PROCESSOR ให้ตลอด ตามที่ผมแนะนำ (ไม่มีการใช้ EQ, หรือการหน่วงเสียง TIME ALIGNMENT ใดๆ...ขอเน้นย้ำ)

มหัศจรรย์มีจริง

                ผมเตรียมแผ่น CD ที่คุ้นเคยและใช้ทดสอบเครื่องเสียงบ้านประจำ ไปด้วย 3-4 แผ่น

                ทันทีที่เสียงดังขึ้น เล่นเอาผมอึ้งไปเลย อย่างแผ่น RHYTHM BASKET เสียงตีกลองท่อ วิ่งอยู่ “นอกรถ” จากซ้ายไปขวา เวทีเสียงห้อมล้อมตัวเรา! พลังเสียงดีเยี่ยม มิติดีมากๆ รายละเอียดเสียงเรียกว่า เก็บมาโชว์ “ทุกเม็ด” พูดง่ายๆ เหมือนรถหายไป ไม่รู้สึกว่ารถเล็กหรือใหญ่ ดุจคุณอยู่กลางวง เพลง 4 เสียงเรือพาย เสียงพายกวักน้ำ เสียงคลื่นกระเพื่อม อยู่ต่อหน้าเราเหมือนเราลอยอยู่ในน้ำด้วย เพลง 7 เสียงตีกลองลอยสูงขึ้นๆ ถึงเพดานรถ ยิ่งเพลง 10 ขึ้นต้นด้วยสารพัดเสียงในสวนตอนเช้า มันฉาย “ทุกอย่าง” ได้หมดจดครบถ้วน ตามด้วยเสียงตีกลองอยู่เหนือกระจกมองหลังไปเป็นฟุตเลยหลังคารถออกไป และวิ่งวนไปมาเหนือศีรษะเราไปทั่วหลังคาและเลยรถออกไปอีก ช่างมหัศจรรย์เกินคาด

                แผ่น The Greatest Alto Female Vol.1 (Top Sound) เสียงร้องหวานจีบปากจีบคอ สอดใส่วิญญาณดุจเธอมายืนร้องต่อหน้า เพลง 2 อารีรัง เสียงตีกลอง หนักแน่น มหึมา เข้มข้น กระชับ ดุจฟังจากซับ 18 นิ้ว (ครับ 18 นิ้ว) ที่สาดเสียงขย่มเราจนขากางเกงไหว แต่ไม่มีคำว่า “หนวกหู” พูดง่ายๆ ว่าชุดนี้ฟังมันส์หยด พลังอัดฉีดแน่นไร้ขีด แต่กลับไม่รำคาญ หนวกหูเลย เพลง 5 เสียงกรุ้งกริ้งปลายแหลม ละเอียดยิบ เสียงลมหายใจตัวโน้ตชัด (AIRY) น่าประหลาดใจที่ ฟรอนท์มากับรถแถมปล่อยสัญญาณแบบ HIGH OUT (ออกทางช่องสายลำโพง) จะให้ได้หรูขนาดนี้ ทำให้นึกไม่ออกว่า ถ้ายอมเปลี่ยนฟรอนท์เป็น PIONEER ตัวท๊อปให้ (ซึ่งกินขาด ฟรอนท์ที่มากับรถ ทุกกรณี) จะไปโลดอีกขนาดไหน (น่าจะอีก 30%)

                ผมยังได้ลองอีก 2-3 แผ่น แต่ละแผ่นก็ไม่ใช่แผ่นหูทองแพงๆ อะไร แต่ทุกอย่างก็ยังออกมาได้ดีแบบ “เหลือเชื่อ” ขนาดว่า ท่านเจ้าของรถเอ่ยปากว่า เครื่องเสียง 6 ล้านที่บ้าน ยังให้รายละเอียดไม่ได้ขนาดนี้ เรื่องเบสก็กินขาดที่บ้าน

                ที่น่าทึ่งสุดๆ เกี่ยวกับเบสของคันนี้คือ กับแผ่นที่บันทึกมาถึงๆ ฟังแล้ว เหมือนเบสมันทั้งพุ่งมาหาเราและยิงลงพื้นทะลุรถไปกระแทกกับพื้นถนนใต้รถจนรถสะท้าน!

                ในเรื่องสุ้มเสียง ทุกความถี่เสียงกลมกลืนเป็นเนื้อเสียง, ทรวดทรงเสียง, บรรยากาศ เดียวกันได้อย่างเกินคาด หยุดพูดพล่ามได้เลยว่า รถเล็ก, ห้องฟังเล็ก เสียง/บรรยากาศก็ต้องเล็กไปด้วย ไม่เป็นความจริงเลย เอาว่า ตอนนี้ ทั้งสุ้มเสียง มิติเสียง เวที/บรรยากาศ ดีกว่าเครื่องเสียงบ้าน ทุกชุด ที่ผมเคยไปฟังในงานโชว์มา ทั้งต่างประเทศ (อเมริกา, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง) และในประเทศ ไม่ว่ามูลค่าชุดจะกี่ล้านกี่สิบล้าน

                ขณะฟัง ขาซ้ายผมบังลำโพงซ้ายอยู่ คุณพลวัฒน์ (ที่นั่งเบาะหลัง ไม่อยากเรียกว่านั่ง เกือบจะกอดขานั่ง เพราะไมมีที่ให้วางขาเลย) ยังเอ่ยปากเลยว่า แม้ขาผมบังอยู่ แต่กลับไม่มีผลต่อสุ้มเสียงและมิติเสียง เวทีเสียง ใดๆ เลย! (ถึงเวลาเลิกยุ ลูกค้าติดลำโพงที่เสา A ได้แล้ว รวมทั้งการต้องมีกลาง, แหลมคู่หลัง ที่เราฟังนี่กลาง, แหลมหน้า คู่เดียว 1 ซับหลัง)

                เนื่องจากฟรอนท์รถที่ให้มามีสายพร้อมหัวรับ USB-A ได้ ผมบอกท่านเจ้าของรถว่า ถ้าเอา USB ที่ผมบันทึก MP3 ระดับเทพ (95% ของแผ่น) ด้วยเครื่องบันทึกระดับอาชีพ (DENON ราคา 7 หมื่นกว่าบาท ใช้ในสตูดิโอ) กับเครื่องเล่น CD หลอด T+A (3 แสนกว่าบาท) มาเปิด ซึ่งจะดีกว่าขึ้นไปได้อีกอย่างน้อย 30% คุณคิดเอาเองแล้วกันว่า ชุดนี้จะบ้าเลือด ทะลุจักรวาลขนาดไหน!

สรุป

คงไม่เกินเลย หรือโอเวอร์ ที่จะพูดว่า นี่คือเสียง/มิติ จากชุดเครื่องเสียงรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก เพราะผมไม่เคยฟังอะไรที่แม้ครึ่งหนึ่งของคันนี้ ต่อให้ติดมา 5 แสน – 3 ล้านบาท (เมืองนอก) ก็ไม่ถึงครึ่งของคันนี้ (แค่ 10% ของมาตรฐานหูผมเท่านั้น)

สรุปปิดท้าย มีหลายท่านแนะนำให้ผมนำคันนี้ไปเปิดโชว์ตามศูนย์การค้า บนห้างเลย อย่างพารากอน ทางท่านเจ้าของรถเขาก็ไม่สะดวก อีกอย่างคือ คุณคิดว่า ผู้ที่ไปติดเครื่องเสียงรถมาหลายๆ แสน หรือ 1-2 ล้านบาทมา ถ้าได้มาฟังคันนี้ เขาจะรู้สึกอย่างไรต่อตัวเขาเองและต่อร้านติดตั้งที่ติดให้เขา

                (นี่ยังไม่ได้เอากล่องดูดคลื่น PERFECT POWER RT-1 มาเสริมทัพนะ ถ้าเอามาเสริม ผมเชื่อว่า ดีขึ้นอีก 60% ขึ้นไป ลงทุนแค่ 7,000 บาท (2 กล่อง) คุณคิดเอาเองว่า เสียงมันจะอลังการงานสร้างอีกขนาดไหน! ดูรายงานทดสอบ RT-1 ในส่วนทดสอบ ของเว็บนี้ มี 3 ตอนครับ)

ขอขอบคุณ คุณพลวัฒน์, คุณนพพร, ช่างแมว และทีมช่างของร้านร็อคเก็ตซาวด์ ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งเกือบ 1 เดือนกับรถคันนี้

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459