000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > RT-1 ทุกชุดเครื่องเสียงและภาพ ขาดไม่ได้
วันที่ : 15/04/2017
15,816 views

RT-1 ทุกชุดเครื่องเสียงและภาพ ขาดไม่ได้
โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

Perfect Power RT-1 เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการดูดซับคลื่นความถี่สูงระดับ RF (RadionFrequency) ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ได้แก่
- คลื่นโทรศัพท์มือถือ ทั้งจากโทรศัพท์มือถือของเรา และจากเสาเครือข่ายมือถือ
- คลี่นจากระบบเชื่อมต่อ Wi Fi /Lan (สาย Lan มีคลื่นกระจายออกมาด้วย)? ของบ้าน (ที่ทำงาน) ของเรา และรั่วมาจากภายนอกนับสิบ, ยี่สิบ
- คลื่นจากเครื่องคอมพิวเตอร์ PC, Notebook, Tablet
- คลื่นจากจอ LCD (ยิ่งจอใหญ่ ตั้งแต่ 32 นิ้วขึ้นไป) ยิ่งแรง
- คลื่นจากโทรศัพท์บ้ารไร้สาย, วิดีโอเกมส์
- คลื่นจากหลอดไฟ LED ส่องสว่างในห้อง, หลอดประหยัดไฟที่ใช้บาลลาส อิเล็คโทรนิคส์
- คลื่นจากเรื่องปรับอากาศ จากระบบ Inverter
- คลื่นจากระบบหรี่ไฟอิเล็คโทรนิคล์ในห้อง
- คลื่นจากนาฬิกาไฟฟ้า (ตั้งโต๊ะ, แขวน, ข้อมือ)
- คลื่นจากเครื่องเสียงในห้อง (เครื่องเล่นดิจิตอลทุกๆ เครื่องเช่นเครื่องเล่นแผ่น, เครื่อง Media Player, เครื่อง Stream สัญญาณจากอินเตอร์เน็ตหรือระบบไฟล์เพลง) เครื่อง Upscale ภาพ, จากการเชื่อมต่อ Blutooth จากระบบลำโพงไร้สาย, จากตู้ซับไร้สาย, จากแอมป์ Class D, Digital
- คลื่นจากระบบชาร์จไฟมือถือ (ทั้งแบบสาย, ไร้สาย)
- คลื่นจากนาฬิกาที่เชื่อมกับ Smart Phone
- คลื่นจากสถานีวิทยุ, สถานีโทรทัศน์, ระบบสื่อสาร/นำร่องการบิน

พูดง่ายๆ ว่า พวกเราอยู่ใน "ทะเล" คลื่นความถี่สูงสารพัด คลื่นพวกนี้แทบทั้งหมด กระจายมาทางอากาศ จากแหล่งกำเนิดโดยตาง (Source) และทางอ้อม อาศัยสายไฟ AC บ้าน (ทั้งหลัง) เป็นตัวรับและคายออกสู่อากาศอีกที (อาจรับจากที่หนึ่งห่างออกไป และมาคายออกในบ้านเรา, ห้องเสียงเรา, ห้องนอนเรา

คลื่น "ขยะ" เหล่านี้ จะทำให้ชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิคส์ ในเครื่องเสียงเราเกิดการอิ่มตัว แม้แต่พวกสายต่างๆ (สายไฟ, สายสัญญาณ, สายดิจิตอล, สายลำโพง, สายภาพ...ผลึกของวัสดุตัวนำ, ฉนวน อาจถูกรบกวนให้เรียงตัว, สั่น, ผิดเพี้ยน เป็นการป่วนกระแสไฟ, สัญญาณที่ผ่านตัวมัน

คลื่น "ขยะ" เหล่านี้เข้าสู่เครื่องโดยตรง, เข้าทางสายไฟ, สายอื่นๆ ที่เชื่อมต่อ, เข้าสู่วอยส์คอยส์ ดอกลำโพง / แผงวงจรแบ่งเสียง แล้วย้อนกลับไปป่วนภาคขยายขาออก

จึงป่วยการที่จะทำแหล่งกำเนิดรายการ, สายเชื่อม, สายลำโพง, สายไฟ, เครื่องขยาย, ลำโพงที่ดีเลิศแค่ไหนก็ตาม ตราบเท่าที่ยังมีคลื่น "ขยะ" ล้นหลาม ป่วนระบบอยู่

และที่ค่ดไม่ถึงอย่างยิ่ง คลื่น "ขยะ" มหาศาล สารพัดเหล่านี้กำลังรบกวนการรับรู้ของสมองตลอดเวลา อย่างที่อะไรก็ช่วยไม่ได้ ทำให้การ "รับรู้" คุณภาพเสียง เพี้ยนไปหมด หรืออย่างเบาะๆ ประสิทธิภาพการรับรู้ลดลง

นี่คือสิ่งที่คุณนิตพินัย จาก Perfect Power ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบสื่อสารดาวเทียม, โทรทัศน์, วิดีโอ ระดับต้นๆ ของเมืองไทย (ท่านเคยวางระบบเครือข่ายให้ไทยคม) ท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัญญาณวิดีโอ และคลื่นวิทยุ ระบบสัญญาณกวน มาหลายสิบปีแล้ว ท่านกังวลและ ไม่สบายใจกับปัญหาคลื่นขยะเหล่านี้อย่างมากมาตลอด ทั้งในงานวิจัยและซ่อมบำรุงระบบ และเครื่องเสียง กับเครื่องภาพ ท่านชุ่มค้นคว้า วิจัยออกแบบ RT-1 อย่างจริงจังมาร่วม 3 ปี จนสำเร็จเป็น RT-1 ที่ผมนำมาทดสอบนี้

จึงพูดได้เต็มปากว่า RT-1 ไม่ใช่ผลงานของ "หมอผี" ที่ไม่มีหลักเกณฑ์หรือเหตุผลทางวิศวกรรมรองรับ มันเป็นอะไรที่วัดได้ จับต้องได้ และ ดู-ฟัง ออก

ลักษณะ

RT-1 เป็นกล่องไม้สี่เหลี่ยมด้านเท่า มีขนาดประมาณ 1 ฟุต x 1 ฟุต หนาประมาณ 2 นิ้ว งานไม้ปิดผนึกมาสวยงาม (ลายไม้สีน้ำตาล) ชิ้นงานประณีตใช้ได้เลย หนักประมาณ 2.5 กก. ไม่มีรูต่อ, ปุ่มปรับใดๆ เลย เพราะการใช้งาน ก็แค่นำ RT-1 ไปวางใกล้ๆ เครื่องเสียงในรัศมีห่างไม่เกิน 40 ซม. จะวางนอนแผ่ราบ, วางตั้งเอาด้านไหนลงหรือชี้ขึ้น ต้องลองดูเอง เพราะแต่ละบ้าน, แต่ละตำแหน่ง การใช้งานแตกต่างกันไป

การทดสอบ

จากเครื่องเล่นแผ่น OPPO BDP105 (ปรับปรุงภาคจ่ายไฟโดย Perfect Power...แนะนำครับ) ต่อออกสายเสียง Madrigal CZ-GEL2 (บาลานซ์) ไปอินทิเกรทแอมป์ Mark Levinson No. 383 (100 W. RMS/CH ที่ 8 โอห์ม 200 W. RMS/CH ที่ 4 โอห์ม ... เป็นบาลานซ์แอมป์แท้ เข้าถึงออก) ออกสายลำโพง Furukawa S-1 (ตามทิศ) เข้าลำโพง Scandyna Podspeaker รุ่น Big Pod MK III ที่วางบนขาตั้ง Target 24 HJ โดยเอียงลำโพงเข้ามา (Toe In) ปรับมุมจนได้มิติเสียงดีที่สุด สุ้มเสียงครบสุด ลำโพงซ้าย ขวา ห่างกันประมาณ 2 เมตร ห้องฟังประมาณ 3085 x 9 x 2.5 เมตร ฝาห้องทั้ง 4 มีฟองน้ำเก็บเสียง Sonex รุ่นสีขาว (จากเยอรมัน) พื้นปูพรม มีแผ่น/หนังสือเยอะ ไม่ก้อง นั่งฟังห่างจากลำโพง 3.6 เมตร

ยกสายลำโพงหนีพื้นห้องด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีด (ใหม่) ลูงเกือบคืบ และอีก 1 ตั้ง (1 คืบ) ทับบนสายให้นิ่ง

สายภาพจาก OPPO เป็น Monster? HD-2000 (ย้อนทิศ) เข้าจอ LCD Toshiba Full HD 24 นิ้ว, สายไฟ AC ของ Chord ต่อเข้าจอนี้ผ่านหัวรับตัวเมีย IEC ของ Monster Acoustic (รุ่น R33)

สายไฟ AC ของ OPPO ยกมาจากของ Mark Levinson No.383 (ที่ใช้สายไฟ Nordost รุ่นถูกสุดแทน)

สายไฟ AC ทั้งหมด ต่อผ่านตัวกรองไฟ PHD Power Station (เลือกเฟสไฟออกถูกต้อง) สายไฟ AC เข้ากล่อง PHD เป็น Furukawa CB-10 (3 เส้น...เดินทิศถูกค้อง) พัว Wattgate ทั้งผู้/เมีย มีการทำระบบระบายกระแส Eddy ให้กล่องนี้ด้วย เต้าเสียบตัวเมียที่กำแพงเป็น Monitor Acoustics สีเทา, ยกสายเสียง CZ-Gel2 และทุกสายไฟ AC ที่ออกจากกล่อง PHD ให้ลอยอยู่ในอากาศด้วยเส้นเอ็นเล็ก (ยึดกับคานปูนที่เพดานห้อง)

บน OPPO มีตัวลดการสั่น Equitop-H และผลึก, แร่ต่างๆ ทั้งแผ่นอาเกตใหญ่, แท่งควอตซ์ 3 แท่ง, ลูกกลมอ๊อบซีเดียน,แท่งอ๊อบซีเดียน, พุมอะมิทิส ขนาด 2 ฝ่ามือ, โครงปิรามิดโปร่ง สูง 1 ฟุต คร่อมทั้งหมด (ทำจากควอตซ์) แถมหางปลามหัศจรรย์ 1 ตัว ด้านบนขวาของ OPPO (หางปลาของ TOMBO)

ใต้ OPPO มีแท่งรองลดการสั่นของ TOMBO รุ่น PPS-01 กับขา Magic Spike ที่ใกล้สายไฟ AC ก่อนเข้าแต่ละเครื่อง, และขาออกจากกล่อง PHD (รวมขาเข้าด้วย) มีแร่ทัวมาลีนวางอยู่ รวมๆ 7 ก้อน (ใกล้จุดนั่งฟังอีก 1 ก้อน, ทุกก้อน ลองฟังคว่ำหงาย - มุมเอียงแล้ว)

พุ่มอะมิทิส ขนาด 6 กำปั้น อยู่ด้านขวามือ OPPO ห่างไป 50 ซม. แผ่นป้องกันเส้นแรงแม่เหล็กกั้นระหว่าง No. 383 กับ OPPO

กล่องตัวอย่างผลึก (ก้อนจิ๋ว 10 ก้อน) พร้อมหนังสือบรรยายของ Judy Halls (5 กล่อง ในห้อง...กลางห้อง 1 หลังที่นั่งฟัง 4)

ระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกัน ฟังเช็คเฟสไฟ AC ทุกเครื่องและทิศทางสายทุกเส้น

มีกระบอกกรองไฟ PHD 2 (ในห้องเสียง 5, แผงไฟเข้าห้องเสียง 1) กระบอกแม่เหล็กปรับคลื่นกระแสไฟ AC ของ HFC รุ่น MC-0.5 ที่แผงไฟนี้ด้วย

ไม่มีรีโมทใดๆ ในห้อง นอกจากของ OPPO (รีโมทแอร์ก็เอาออก) ไม่มีกล้องดิจิตอล, วิดีโอเกมส์, โทรศัพท์มือถือ, โทรศัพท์ไร้สายบ้าน, Wi Fi / LAN (นอกจากที่รั่วเข้ามา 6-7 คลื่น) ไม่มี PC / โน๊ตบุ๊ค, นาฬิกาไฟฟ้า (ตั้งโต๊ะ, ข้อมมือ), จอ LCD อื่นใด, I-Pad, กล่องดิจิตอล TV

ลมแอร์ Low, 25 องศา C ปัดลงหลังลำโพง

โปรดสังเกตุ ว่าภายในห้องเสียง มีการใช้ทั้งผลึก ทั้งแร่ อุปกรณ์เสริม ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงให้เที่ยงตรงที่สุด (ผมจะไม่ใช้อุปกรณ์เสริมที่แต้มสีสัน, แก้ความพิการเด็ดขาด) ซึ่งชุดนี้ก็เที่ยงตรงและขี้ฟ้องเป็นอย่างมากๆ แล้ว และแทบจะ "เบ่ง" คุณภาพให้ดีขึ้นอีกได้ยากมาก นอกจากต้องเปลี่ยนอุปกรณ์หลักๆ ลงทุนอีกนับแสนๆ บาท เพื่อให้ดีขึ้นได้บ้าง

ผมนำ RT-1 มาวางแนวตั้ง ด้านข้างซ้ายของเครื่อง OPPO โดยให้ฝา RT-1 ด้านที่มีสติ้กเกอร์ หันไปหา OPPO และอยู่ด้านหน้า (พูดง่ายๆ เอาฝาบนของ RT-1 หันหา OPPO) ห่าง OPPO ประมาณ 40 มม. (ที่ท่างบังคับ เพราะด้านซ้ายก็มีแผ่นกันสนามแม่เหล็กบังอยู่ ดังกล่าวแล้ว)

การวาง RT-1 ผมลองหัน ไปมา แล้ว ตำแหน่งดังกล่าวได้ผลชัดที่สุด แต่ละท่านที่นำ RT-1 ไปใช้ ต้องลองวาง, หาตำแหน่ง, มุม, ตั้งหรือราบ ดูนะครับ สนุกดี มันจูนเสียง, มิติได้เลย

จากการดูหนัง สิ่งที่ดีขึ้น (อย่างฟังออก, เห็นชัด)
1. บริเวณภาพที่มืดๆ หรือสีดำ ก็มืด / ดำ ลึกขึ้น รายละเอียดในที่มืดก็สังเกตุได้ดีขึ้น ไม่มืดเป็นพรืดไปหมด

2. สัญญาณรบกวนลดลง ทำให้เห็นรายละเอียดของผิว และสีของผิว ของวัตถุในภาพดีขึ้น (อะไรที่ผมเคยเห็นดำๆ ก็เห็นเป็นตะไคร่น้ำสีเขียว เกาะที่ขอบถนนที่ยกสูงขึ้นเขา, สังเกตุกลีบดอกกุหลาบหลากสีได้ชัดขึ้น เป็นกลีบๆ ไม่ใช่สีพรืดเต็มไปหมด)

3. ทรวดทรงวัตถุในภาพเป็น 3 มิติ (3D) ขึ้น จมูก, แก้ม ลอยออกมาจากใบหน้า, เสาไม้ลอยอยู่ฉากหน้า

4. ระยะตื้น-ลึก (Depth of Field) ดีขึ้น เพิ่มมิติของภาพได้มาก ดูออกว่าตอนไหนผู้ถ่ายเปลี่ยนใช้เลนส์ซุปเปอร์ไวด์ สลับเบอร์กัน โดนรวมๆ ภาพเป็น 3 มิติมากขึ้น

5. ความมืด-สว่าง หรือไฮไลท์ดีขึ้น (มิติจริงดีขึ้น)

6. ภาพโดยรวมน่าดู , มีเสน่ห์มากขึ้น

ด้านเสียงหนัง

7. เสียงทุกเสียง ทุกแง่มุมดีขึ้นหมด เป็นธรรมชาติ, มีชีวิตชีวาขึ้นมาก

8. ตำแหน่งเสียงโฟกัส, เป๊ะๆ ขึ้น ตื้น-ลึก ดีขึ้นมากๆ

9. เสียงมีทรวดทรงมากขึ้น เสียงทุ้ม, กลาง, แหลม หลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันดีขึ้นมาก ทุ้ม กระชับ หนัก มีตัวตนดีขึ้น

10. เสียงเป็นเซอร์ราวด์มากขึ้น (เราฟังด้วยลำโพง Big Pod "คู่เดียว" อยู่นะครับ) หน้าเชื่อมกับหลังเป็นบรรยากาศเดียวกัน เสียงด้านสูง ต่ำ, ที่เพดานห้องก็ชัดขึ้น, ด้านหลังเราก็ชัด แยกเรื่องราวได้ดีขึ้น

11. อะไรที่ปกติไม่เคยได้ยิน ก็ฟังออกว่ามีอยู่ แม้จะค่อยมาก

การฟังเพลง (CD)

1. ผมฟังจาก DVD คอนเสิร์ทไทยด้วย แม่จะบันทึกมาไใ่ดีนัก แต่กลับฟังคำร้องออกหมด จากที่ฟังไม่ออกมาตลอด

2. จากแผ่น CD อัลบั้ม WOOD ของ Brian Broomberg ยกตัวอย่างเพลง 4 ฟังแล้ว "ตะลึง" พูดง่ายๆ RT-1 ทำให้เสียงทุกอย่าง ทุกแง่มุม ดีขึ้นเป็น 100% !!

ทั้งทรวดทรงที่ดีขึ้น (ฮาร์โมนิกดีขึ้น) เป็น 3D ขึ้น เสียงอ่อนโยน ระรื่นหูขึ้นมาก แต่ฉับไวอย่างธรรมชาติ ปลายแหลมเป็นตัวตน มีเรื่องราวดีขึ้น พูดง่ายๆ ทุกเสียงดุจจับต้องได้ดีขึ้น หลุดลอยออกมาหาเรา ตื้น-ลึก เป็นลำดับชั้น (Depth of Field) สูงต่ำดีขึ้น เวทีเสียงโอบกว้างมาซ้าย, ขวา มากขึ้น น้ำหนักเสียงดีขึ้น

พูดโดยรวมๆ เสียงมีวิญญาณขึ้น มีเสน่ห์มากขึ้น ชวนติดตามขึ้น ฟังอร่อยขึ้น เรียกว่า กลับไปฟังตอนไม่มี RT-1 ไม่ได้เลย ทั้งแบน, เซ็ง, จืดชืด ไร้อารมณ์ไปเลย

ผมได้ลองทั้งฟังและดูหนัง อีกหลายๆ แผ่น หลายๆ เรื่อง สรุปได้ว่า ทุกชุดเครื่องเสียง, ชุดดูหนัง ขอแนะนำอย่างยิ่งว่า ต้องหา RT-1 มาใช้ให้ได้ อย่างน้อยที่สุด 1 กล่อง

อย่าเพิ่งหลงประเด็น ไปปรับปรุงโน่นนี่ เปลี่ยนโน่นนี่อยู่เลย

ขอให้ข้อคิดท้ายสุด

อย่างลำโพง Big Pod ราคาประมาณ 50,000 บาท โอเค เสียง, มิติ ดีทีเดียว แต่พอเพิ่ม RT-1 เข้าไป มันเหมือนขยับคุณภาพขึ้นไปอีก ดุจกำลังฟังลำโพงคู่ละแสนกว่าบาทแก่ๆ กันเลย!

เท่าๆ กับที่มันทำให้ผมต้องถอนหายใจว่า บทบาทของคลื่นขยะกวน มันช่างมหาศาล น่ากลัวขนาดไหน ชุดเครื่องเสียงของคุณ ไม่ว่า ราคาถูกหรือแพงลิบขนาดไหน คลื่นขยะได้ทำร้าย, ทำลาย, บดบัง, บิดเบือน คุณภาพของชุดคุณไปอย่างมหาศาลขนาดไหน พวกเรามัวแต่หลงประเด็น ปรับโน่นนี่ เปลี่ยนนั่นนี่ เสียเงินกันเป็นหมื่นๆ เป็นแสนๆ บางคนเป็นล้านบาท เพียงเพื่อจะพบว่า แค่หา RT-1 ไปวางในชุด 1กล่อง เขาก็จะมีความสุขเกินคาด โดยไม่ต้องเสียเงินหลายๆ หมื่น หรือเป็นแสน เป็นล้านแล้ว

มีท่านนักเล่น นำไปลองกับชุดฟังเพลง, ดูหนัง ราคาเรือนหลายล้านของเขา ตอบกลับมาว่า ดีขึ้นทุกกรณี อย่างไม่น่าเชื่อ และท่านกลับมาซื้อไปเพิ่มอีกและแบ่งให้เพื่อนนักเล่นอีก 10 กล่อง

พูดง่ายๆ ก่อนที่คุณคิดจะเสียเงินไม่ว่ามากน้อยแค่ไหน เพื่อการปรับปรุงชุดเครื่องเสียงและภาพของคุณ...สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องหา RT-1 ไป "ล้าง" คลื่นขยะมหาศาล ในห้องฟัง (ดู) ของคุณเสียก่อน มิเช่นนั้น คุณเสียค่าโง่ และหลงประเด็นแน่นอน

หมายเหตุ ท่านใดสนใจ? โทร. ไปซื้อได้ที่ โทร. 081-904-2213 (สะดวกหลังเที่ยงนะครับ)

เกือบลืม RT-1 ราคาเฉพาะช่วงเปิดตัวแนะนำจาก 5,200 บาท เหลือ 3,800 บาท (รวมค่าส่ง) (ถ้าเป็นของนอก อะไรที่ปรับปรุงได้เยอะขนาดนี้ เตรียมไว้ได้เลย 10,000 บาทขึ้นไป)

- เอาไปวางไว้ในห้องนอนที่หัวเตียง ช่วยลดคลื่นขยะที่มารบกวนได้ ทำให้ร่างกายมีเวลา "ฟื้นฟุ" จากการโดนคลื่นขยะถล่ม รอบตัวทั้งวัน (ท่านที่ใช้ PC, เล่นมือถือ, เน็ต หนักๆ)

-1 ชุด เครื่องเสียง ควรใช้ RT-1 อย่างน้อยที่สุด 2 กล่อง วางที่เครื่องเล่นแผ่น, เครื่อง Media Player 1 กล่อง ที่ใกล้ๆ ตัวเรา (อย่าห่างเกิน 40 ซม. ทั้งเครื่องและตัวเรา) อีก 1 กล่อง
ถ้ามีจอ LCD วางหลังจออีก 1 กล่อง

ตระเวนลองดี เพื่อให้หายข้องใจ ผมสู้แบก RT-1 ตัวที่ 2 ไปตระเวนฟังกับชุดเครื่องเสียงตามโชว์รูม

โชว์รูม Dream Theater (มหาจักรฯ Denon, JBL) ที่สยาม พารากอน ผวาง RT-1 แนวตั้ง (ดูรูป) เอาด้านที่มีสติ้กเกอร์ หันเข้าหาเครื่องเล่น CD Denon 720AE, ขัยด้วย AVR แอมป์ของ Denon, ลำโพง JBL TL260 รูปสามเหลี่ยมวางพื้นที่เห็น

พบว่า เมื่อวาง RT-1 ให้ดูดคลื่นขยะรอบๆ จะต้องรอเวลาสัก 3-5 นาทีปล่อยให้วงจรในเครื่อง CD, แอมป์ คายคลื่นขยะที่ตกตะกอนอยู่ ลงดินไปก่อน คลื่นขยะจะเข้ามาถล่ม ก็ถูก RT-1 ดูดดักไว้หมด

จากนั้น ฟัง CD อยู่ 2 อัลบั้ม (ร้อง กับบรรเลง แผ่น CD -2 ของ Burmester)

เสร็จแล้ว เอา RT-1 ออกวางห่างไปไกลๆ เลยจะได้ไม่มีผล รอสัก 3 นาที ให้ "คลื่นขยะ" กลับเข้ามาถล่มวงจรในเครื่อง

ฟังใหม่ เทียบกับตอนมี RT-1

พูดได้คำเดียว ฟ้ากับเหว ตอนไม่มี RT-1 เหมือนเสียงเอียงไปด้านขวา (ชัดกว่า) แต่พอมี RT-1 เสียงซ้าย-ขวา เท่ากัน (แสดงว่าตอนไม่มี RT-1 อยู่ คลื่นขยะ กระทำต่อภาคซ้าย, ขวา ต่างกัน) มี RT-1 แล้ว เสียงลอยอยู่เหนือลำโพงเลย แถมกระจายชิ้นดนตรีเป็นวงกว้าง, ลอยออกมา, ลึกเข้าไป ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีก็เกลี้ยงหมดจด ไร้เมฆหมอกฟุ้ง เสียงมีทรวดทรง (3D) รายละเอียดดีขึ้น ดังขึ้น (Dynamic กว้างขึ้น) รายละเอียดหยุมหยิมดีขึ้น พูดง่ายๆ กลับไปฟังตอนไม่มี RT-1 "ไม่ได้เลย" จืดชืด ไม่น่าสนใจ ไร้อารมณ์, บรรยากาศ ต่างกันเป็น 100% เลย

จากนั้นเอา RT-1 ไปลองที่โชว์รูม Mark Levinson ที่อยู่ตรงข้าม วาง RT-1 ด้านซ้ายของเครื่องเล่น CD Mark (ไปปรี และ เพาเวอร์แอมป์ Mark เช่นกัน) ออกลำโพง Revel M16 (2 ทาง วางหิ้ง, ลำโพงอะไร ดีเยี่ยมจริงๆ ทุ้มเป็นลูก กลางอิ่มหวาน แหลมมีเนื้อหนัง มิติดีมาก ราคาแค่ 36,000 บาท)

ปรากฏว่า เมื่อลองแบบที่ Denon ผลดีขึ้นทุกกรณี 100% น่าตื่นใจมาก

มีข้อน่าคิด คือ สมมุติเราฟังโดยมี RT-1 อยู่ เวลาเรายก RT-1 ออก แล้วฟังเทียบทันที อาจรู้สึกว่า ไม่ต่างกันนัก (ประมาณ 5-8%) นั่นเพราะ คลื่นขยะ ที่กลับเข้าไปถล่มเครื่องเสียง ยังไม่ได้สะสมตกตะกอนมาก (เพราะก่อนหน้านี้ RT-1 ช่วยกัก, ดูด ป้องกันไว้ ไม่ให้มาถล่มวงจร จนวงจรมีเวลาระบายคลื่นขยะลงดินไป) พอฟังไปสัก 3 นาที หนังคนละม้วนเลย ทุกอย่าง (RT-1 ไม่มี) กลับมาจืดชืด แห้งแล้งไร้เสน่ห์ เหมือนเดิม แบบว่า ต่างกัน 100% ได้เลย

หมายเหตุ

ยิ่ง CD นั้นบันทึกมาดีแค่ไหน การ set up ชุดเที่ยงตรงถูกต้องแค่ไหน การใช้ RT-1 กับไม่ใช้ ยิ่งทิ้งกันห่างมากแค่นั้น (ขอให้ดูเรื่อง "เราฟังเสียงอุปกรณ์ออก จริงหรือ" ในเว็บนี้ www.maitreeav.com ประกอบด้วย)

สุดท้าย

ผมกลับไปที่ห้องเสียงที่บ้าน ซึ่งมี RT-1 วางอยู่ด้านซ้ายของเครื่องเล่น OPPO 105 ผมนำ RT-1 ?กล่องที่ 2 (สติ้กเกอร์อยู่ด้านบน หันเข้าหาเครื่องเล่น 05 แต่วาง RT-1 นี้ไว้ด้านขวา เท่ากับว่า เบิ้ล RT-1 สองกล่อง

ปรากฏว่า ภาพดีขึ้นอีก 5% เสียงดีขึ้นอีก 25% (จากที่ RT-1 กล่องแรก ดีขึ้น 100% ไปก่อนแล้ว) เป็น 25% เป็นที่น่า ตื่นตะลึง เรียกว่า เทียบกับการไม่ใช้ RT-1 เลยสักกล่อง มันคนละเรื่องเลย ไม่ว่าความสด, ชัด อุดมด้วยรายละเอียด ตำแหน่งเสียงที่นิ่ง, ชัด ขึ้น เสียงด้านลึกดีขึ้นมาก เวทีกว้างโอบขึ้น บรรยากาศแบบเซอร์ราวด์มากขึ้น เสียงที่เพดานห้องดีขึ้น

พูดง่ายๆ ว่า จ่ายเงินอีก (3,800 + 3,800 = 7,600 บาท) ไม่มีวิธีอื่นใดอีกแล้วที่จะทำ "ทุกอย่าง" ให้ดีขึ้นได้ถึง 125% แบบนี้

ปิดท้าย ใครสนใจ ติดต่อไปได้ที่เบอร์ 081-904-2213 (หลัง 11 โมงเช้า จนถึง 4 ทุ่ม) คุณนิตพินัย

?

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459