000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ > การทำธุรกิจเครื่องเสียงไฮเอนด์
วันที่ : 05/05/2016
7,135 views

การทำธุรกิจเครื่องเสียงไฮเอนด์

เครื่องเสียงไฮเอนด์คือ เครื่องเสียงชั้นสูง คุณภาพสูง ราคาแพงลิบถึงแพงลิบลิ่ว อย่างเครื่องเล่น CD,เครื่องเล่น จานเสียง,ปรีแอมป์,เพาเวอร์แอมป์,อินทริเกรทแอมป์,ลำโพง แต่ละชิ้นมีราคานับแสนบาทขึ้นไปจนถึงนับล้านบาทหรือแพงกว่านั้น นี่ยังไม่นับสายสัญญาณเสียง,สายลำโพง.สายไฟ AC ซึ่งแต่ละเส้นมีราคาตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไปถึงนับล้าน บาท (สายนี่นะ!) ดังนั้นชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์จึงน่าจะหมายถึงชุดที่มีราคาห้าแสนบาทขึ้นไป ถ้าอยู่ในช่วงสามแสนถึงห้าแสนบาท เรียกน้องๆไฮเอนด์ ถ้าระดับล้านบาทขึ้นไปถือว่าซูเปอร์ไฮเอนด์ ถ้าระดับสิบล้านบาทขึ้นไป โคตรไฮเอนด์ (เชื่อไหมว่าสามารถจัดชุดโคตรไฮเอนด์ได้ถึง 20 ล้านบาท)

แน่นอน ด้วยราคาขนาดนี้ ผู้ที่จะซื้อได้ก็ต้องมีเงินเหลือกินเหลือใช้แล้ว นั่นก็หมายความว่า คุณกำลังหากินกับคนรวย

เมื่อจะหากินกับคนรวยก็ต้องรู้สันดานของคนรวยเสียก่อน ได้แก่

  1. เอาแต่ใจตัวเอง ข้าถูกคนอื่นผิด พวกนี้มีอัตตา (อีโก้ EGO ) สูงเนื่องจาก
    1.1) พ่อแม่ ปู่ ทวดรวยและตามใจจนเคยตัว
    1.2) ประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยตัวเองจนมีความเชื่อมั่นสูง (เกินไป)
    1.3) เป็นผู้บริหารหรือข้าราชการตำแหน่งใหญ่โต ลูกน้องเอาใจจนเหลิง ใครจะขายคนประเภทนี้ต้องปากหวาน ลิงหลับ ยกยอปอปั้น ครับลูกเดียว
  2. ใจร้อน เจ้าอารมณ์ ขัดใจไม่ได้ ถ้าอยากได้ต้องได้ทันที
  3. ขี้เหนียว ขี้ต่อ จู้จี้จุกจิก ขี้ระแวง พวกนี้มักรวยด้วยลำแข้งตนเอง หรือรวยด้วยการเอาเปรียบคนอื่น โกงคนมา เลยคิดว่าคนอื่นก็คงหลอกและเอาเปรียบเช่นกัน จะขายคนประเภทนี้ต้องทำการบ้านต้นทุนกำไรให้ดี มีลูกล่อลูกชนเก่งๆ เอาผลประโยชน์เข้าล่อและต้องจริงใจ
  4. ตรงข้ามกับ 3 ข้อข้างต้น เป็นพวกรวยจากการพนัน หุ้น เป็นเงินฟลุ้ค พวกนี้จะค่อนข้างใจถึง สปอร์ต ถ้าถูกใจละก็ถึงไหนถึงกัน อารมณ์อาจแปรปรวน ถ้าวันนี้ได้ก็อะไรก็ได้ ถ้าวันนี้เสียอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด ใครจะขายคนประเภทนี้ต้องดูทิศทางลมให้ดี ลูกค้าพวกนี้ไม่ค่อยใช้เหตุผล เพราะชีวิตเขาอยู่กับการวัดดวง กล้าได้กล้าเสีย ไปตายเอาดาบหน้า (และก็มักได้ตายจริงๆ)
  5. พวกรวยจากธุรกิจมืด ผิดกฎหมาย ค้ายาบ้า หวยเถื่อน เปิดบ่อน ซ่องนางโลม คอรัปชั่น ยักยอก กินหัวคิว ขโมยรถ ฯลฯ พวกนี้จะมีอากัปกิริยา นิสัยเหมือนคนปกติ ชนชั้นกลางและหลากหลายเพราะเป็นได้ตั้งแต่มนุษย์เงินเดือน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อบ้านแม่บ้าน นักเดินทาง ฯลฯ ถ้าอยากขายของให้คนพวกนี้ต้องอย่าถามซอกแซก อย่าจุ้นเรื่องส่วนตัว เอาใจเหมือนเอาใจเศรษฐี เก็บความลับไม่ปากโป้ง (เพราะอาจจะโดนไข้โป้งได้) ปรับกลยุทธ์ตามอาชีพหลัก(บังหน้า) ของลูกค้าแต่ละคน

เป็นอันว่า คุณได้รู้จักวัฒนธรรมหรือ NATURE ของลูกค้าของคุณแล้ว ซึ่งจะช่วยให้คุณวางตัวได้เหมาะสมในการ เข้าชนหรือจับให้อยู่

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะปั้นหน้า,เสแสร้งอย่างไร จงจำให้ขึ้นใจไว้เสมอว่า ?อย่าหลอก? เพราะลูกค้าพวกนี้เขาจะมีสังคมของเขา ไม่ว่าสังคมไฮโซ ไฮซ้อ หรือสังคมมืด เป็นสังคมที่แคบ ดังนั้น ถ้าคุณฝากวีรกรรมอะไรไม่ดีไว้ มันจะกระจายไปอย่างรวดเร็วในสังคมนั้นๆปากต่อปากยิ่งกว่าอินเตอร์เน็ต คุณจะหมดอนาคตได้แค่ชั่วข้ามคืน เช่นเดียวกัน ถ้าคุณจริงใจหรืออย่างน้อยบริการถึงใจ ไม่หลอกเขา คุณจะกินได้นาน ไม่รู้จบ คู่แข่งเจาะยางยาก

คราวนี้ก็เป็นส่วนของคุณเองว่าจะบริหารธุรกิจไฮเอนด์ของคุณอย่างไรจึงจะไปรอด ที่แน่ๆยิ่งกว่าแช่แป้งคือ ไม่หมู โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจปากกัดตีนถีบปัจจุบันต่อให้ลูกค้าเศรษฐีก็คิดหนักกว่าจะใช้เงินแต่ละที แล้วไหนคุณจะต้องแข่งกับคู่แข่งไฮเอนด์ด้วยกัน

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459