000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > ปกิณกะ > เซอร์ราวนด์เงียบ
วันที่ : 20/04/2016
5,779 views

เซอร์ราวนด์เงียบ

การจะชมภาพยนตร์ ให้มันสมจริง ได้อารมณ์ ไม่ว่าในบ้านหรือโรงภาพยนตร์ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ ความกระหึ่มของระบบเสียง เสียงระเบิดจะต้องสะเทือนอก หรือทั่วกายได้ก็ดี เสียงคำรามของเครื่องบินหรือยานอวกาศจะต้องต่ำลึกจนสะท้าน เสียงยิงปืนต้องรับรู้ได้ถึงแรงกระแทกที่ทำให้เหยื่อกระสุนถึงกับผงะลอย กระเด็นไป

????????? อาศัยระบบเสียงและลำโพงทั่วไป การจะได้ความสะเทือน,แรงถีบ,ความต่ำลึก อย่างนั้นย่อมหมายถึง พลังขับนับด้วยร้อยๆวัตต์ขึ้นไป และบางขณะต้องใช้ถึงเป็นพันวัตต์ ผสมกับระบบลำโพงขนาดมหึมา เรียงเป็นตับรอบตัวผู้ชม

????????? ในกรณีของโรงภาพยนตร์ที่จัดที่ทางกันมาโดยเฉพาะ ห่างไกลจากบ้านอยู่อาศัยของชาวบ้าน มีการผนึกกันเสียงอย่างดี ความสะท้านสะเทือนและหนวกหูนั้น คงไม่เหลือรอดมากมายอะไร จนไปก่อความรำคาญให้ชาวบ้านได้

????????? แตในกรณีของบ้านทั่วไปโดยเฉพาะยิ่งเป็นทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม หรือแม้แต่บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่โล่งภายนอกไม่ถึงขนาดเป็นไร่ละก็ ถ้าเอามันกันขนาดนั้น ก็เตรียมตัวทะเลาะกับเพื่อนบ้าน เพื่อนข้างห้องได้ อย่าลืมว่าเสียงความถี่ต่ำมันแผ่กระจายไปได้เป็นวงกว้างมาก และไปได้ไกลกว่าจะหมดแรง ต่างจากเสียงสูงที่เป็นลำและถูกดูดกลืนบดบังง่าย

????????? มันคงไม่สนุก ถ้าใครต้องทนฟังเสียงฮึ่มๆต่ำลึก หรือเหมือนมีใครตอกเสาเข็มอยู่ที่หัวเตียงนอน พร้อมๆกับสิ่งละอันพันละน้อยในห้องสั่นกราวไปหมด อย่าหาความสุขบนความทุกข์ของเพื่อนบ้านของคุณเลย มันบาป ทางออกคือ การสร้างห้องฟังเสียงใต้ดินดูจะเป็นวิธีที่ตัดปัญหาทั้งปวง (แต่ต้องแก้ปัญหาใหม่คือ การสร้างห้องที่ต้องลงทุนอีกมากทีเดียว แต่ก็คงถูกกว่าย้ายบ้านหาทำเลใหม่!)

????????? ถ้าคุณไม่รวยล้นฟ้า แต่อยากลิ้มลองรสชาติสะใจทำนองนั้น.....ไม่มากก็น้อย ทางออกมีคือ AURA INTERACTOR เซอร์ราวนด์ไร้เสียง

???????? ?INTERACTOR เป็นเสื้อกั๊กกายสิทธิ์จากบริษัท AURA SYSTEMS INC. สหรัฐอเมริกา เมื่อสวมใส่แล้วมันจะให้ความสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้ดุจพลังเสียงต่ำมหาศาลที่พุ่งมาปะทะจากภายนอกรอบๆตัวทีเดียว

????????? INTERACTOR จะรับสัญญาณเสียง (ไฟฟ้า) จากแหล่งกำเนิดสัญญาณภายนอกไม่ว่าจากปรีแอมป์,ปรีเซอร์ราวนด์,รีซีฟเวอร์,ซี ดี,เครื่องเล่นวิดีโอเทป,เครื่องเล่นเลเซอร์ดิสก์,เครื่องเล่นวิดีโอเกม แล้วขยายสัญญาณนั้น (ด้วยแอมป์ที่มีมาด้วย ขนาด 8 x 4 x 2 ?นิ้ว 16W.RMS หรือสวิงได้ 70W.สูงสุด) ป้อนให้ตัวกำเนิดความสั่น หรือ พูดให้ถูกคือ ตัวกระแทก โดยก่อนขยายจะมีทางให้เลือก 2 อย่างสำหรับผู้ใช้คือ ขยายเฉพาะเสียงต่ำตรงไปเลย(เมื่อฟังเพลง) หรือ กดผ่านวงจรหาร 4 ที่จะกรองเฉพาะความถี่ต่ำกว่า 100 Hz แล้วทดความถี่นั้นลง 4 เท่า เช่น ถ้าเข้ามา 100 Hz จะเหลือ 25 Hz เพื่อสร้างความรู้สึกสั่นมากกว่าเป็นเสียงออกมา ทั้งเร่งระดับได้มากหรือน้อย หรือตัดเสียงดนตรีออกหมด เหลือแต่การสั่น (ตามเสียงดนตรี) พลังขับดันปรับสูงสุดได้ถึง 20 ฟุต-ปอนด์

????????? ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า นี่ไม่ใช่การทำง่ายๆ โดยฝังตัวลำโพงลงไปรอบๆตัวเสื้อกั๊ก หากแต่เป็นระบบที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษโดยเฉพาะ ใช้การขับเคลื่อนแบบใหม่ที่ AURA คิดขึ้นมาโดยเฉพาะ เช่น การโฟกัสสนามแม่เหล็กให้บีบอัดพลังผลักได้มากกว่าระบบวอยส์คอยล์ของลำโพง เป็นเท่าตัว (AURA นำเทคนิคนี้ไปใช้กับลำโพงพิเศษของเขาด้วย) AURA จดลิขสิทธิ์ไว้?? สวนสนุก Theater of the Future? ของโรงแรมหรูใหม่เอี่ยม LUXOR HOTEL ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา ก็นำระบบนี้ไปใช้

????????? นั่นเป็นส่วนของการสั่นสะเทือนร่าง ยังมีตัวเสริมอีกคือ? BODY SONIC ของไพโอเนียร์ รุ่น BSS-V88 ที่ทำมา เหมือนเบาะรองนั่งที่ยาวจากพนักพิงศีรษะเรื่อยลงมาจนถึงส่วนรองก้น ซึ่งดูเหมือนจะใช้การสั่นง่ายๆ ด้วยการฝังลำโพงลงไปเป็นจุดๆมีรีโมท (แบบสาย) ปรับความแรงของการสั่น

????????? อาจเลือกใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่เปรียบเทียบแล้วของ AURA น่าจะเข้าท่ากว่า เพราะวิจัยกันมาทางด้านนี้ โดยตรงอีกทั้งใช้งานสะดวกกระทัดรัดกว่า แต่ไม่ขอแนะนำให้ใช้ควบทั้งคู่ การสั่นอาจไม่ได้จังหวะกัน กลายเป็นรบกวนความรู้สึกกันเอง พลังลดลง

????????? การสั่นเรือนร่างทำไปแล้ว คงสนุกไม่น้อย และน่าลอง ถ้าการสั่นนั้นกินตั้งแต่ใบหู ซึ่งแน่ล่ะ มีผลถึงศีรษะไล่ลงมาต่อเชื่อมถึงส่วนอก-หลัง โดย AURA อีกต่อหนึ่ง (หรือเรื่อยลงมาถึงก้นโดย BODY SONIC)

????????? วิธีให้ใบหูสั่นมีคนทำแล้วคือ เทปวอล์คแมนตระกูล VI-BRATION SOUND ของ พานาโซนิค (มี 2รุ่นSX-5และ SX-7) วิธีการคือการกรองเอาความถี่ที่ต่ำกว่า 100 Hz ป้อนให้แก่ตัวสร้างความสั่นสะเทือน (ดูจากโครงร่างคล้ายออดไฟฟ้า) ที่วางตัวอยู่หลังตัวลำโพงจิ๋วของหูฟัง

????????? เท่าที่ได้มีโอกาสลอง SX-7 ที่ญี่ปุ่น มันก็แปลกดี เหมือนหูฟังติดเครื่องนวดระบบสั่น สร้างความรู้สึกหลอกๆตัวเองว่าเสียงมีพลังขนาดสั่นสะท้าน (กินแผ่ตั้งแต่ส่วนหูถึงกรามนิดหน่อย)

????????? ท่านผู้อ่านอาจจะงงว่า ก็มันเป็นแค่วอล์คแมนเล่นได้แค่ตลับเทปคาสเสท จะป้อนสัญญาณจากภายนอกผ่านมันได้อย่างไร? ไม่ยาก? เราก็หาตลับเทปเทียมที่มีสายพ่วงที่มีวางขายทั่วไป สายที่ห้อยออกมาเอาไปเสียบรับสัญญาณจากภายนอกก ส่งไปยังขดลวดในตลับเทปเทียม ซึ่งเมื่อใส่ตลับเข้าไปในช่องเล่นเทป สัญญาณขดจะไปเหนี่ยวนำถ่ายทอดสัญญาณให้แก่หัวเทปของเครื่องเทปอีกที กดปุ่มเล่นเทป เสียงก็จะผ่านออกมาจากเครื่องเทปได้ ดุจเล่นกับตลับเทปปกติ (แกนของตลับเทียมจะหมุนแบบฟรี) ข้อเสียของการเชื่อมต่อแบบนี้คือ เสียงทุ้มจะตก แต่เราก็ชดเชยได้ด้วยปุ่มยกเบสลึก X-BASS ของตัวเครื่องเทปที่มีมาด้วย

????????? รวมวิธีทั้ง 3 (VIBRATION SOUND + AURA INTERACTOR + BODY SONIC) เราก็จะได้ระบบเสียงสะท้าน ทรวง (ร่าง) โดยไม่หลุดเสียง (และการสนั่นหวั่นไหว สะท้านสะเทือน) ออกไปรบกวนใครทั้งสิ้น และด้วยสนนราคาที่ประหยัดอย่างยิ่ง (AURA ราคาที่อเมริกาประมาณ 90 เหรียญ + VIBRATION SOUND RQ-SX7 ประมาณ 21,500 เยน + BODY SONIC BSS-V88 ประมาณ 64,500 เยน ตลับเทปเทียมประมาณ 900 บาท รวม24,650 บาท หรือถ้าตัด BODY SONIC ออกก็เหลือแค่ 8,525 บาท (ราคาไม่เสียภาษีนะครับ)ถูกกว่าลำโพงเล็กๆชั้นดีคู่หนึ่งเสียอีก)

ปัญหาที่ฝากให้คิดก็คือ

  1. จะ แน่ใจได้อย่างไรว่า ?การสั่น?จากทั้ง 3 ตัวกำเนิดการสั่นนั้น จะสั่นได้จังหวะเสริมกัน (ถ้ามีแค่ 2 จะปรับง่ายกว่า) ถ้าสั่นสวนกัน ก็ต้องสลับขั้วไฟของอันหนึ่งให้ตรงข้ามเพื่อเป็นทิศเดียวกับที่เหลือ อีกทั้งการสั่น (ที่เรือนร่าง) จะต้องรวดเร็ว ทันทีพร้อมกับต้นเสียงต่ำที่หูได้ยินขณะนั้น ไม่ใช่มาช้ากว่า (ผมเคยฟัง BODY SONIC มีปัญหานี้) นั่นคือ หัวโน้ตของเบส (ของเสียงระเบิด คราง) ที่ได้ยิน โดยหูจะต้องซ้อนเป็นเนื้อเดียวกับตัวโน้ตของเบสนั้น (ที่ได้จาก AURA,BODY SONIC)มิเช่นนั้นจะกลายเป็นเงาของกันและกัน สร้างความสับสนแก่ประสาท รับรู้จนเละไปเลย
  2. จากการวิจัยของนักวิทยา ศาสตร์ชาวฝรั่งเศส 3 ท่าน (เมื่อประมาณยี่สิบกว่าปีมาแล้ว) พบว่าการที่ร่างกายถูกอัดด้วยพลังความถี่ต่ำมากๆ เป็นเวลานานๆ ในระดับความแรงสูงมาก จะทำให้ประสาทการรับรู้เฉื่อยชาขึ้น ตัดสินใจได้ช้าลง เกิดอาการซึมเซาในระยะยาว กล้ามเนื้อของอวัยวะภายในจะเริ่มล้า คลายตัว ไม่สามารถรักษารูปทรงของอวัยวะภายในได้อีกต่อไปเกิดการเหลวตัว ล้มเหลว และผู้นั้นจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา (น่าสยองก็ตรงที่ไม่นานต่อมา นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ท่านก็สิ้นชีวิตลง ทั้งๆที่ในการทดลองทุกครั้งได้พยายามทำที่กำบังเท่าที่จะเป็นไปได้ (ความถี่ต่ำป้องกันเสียงลำบาก)และเมื่อผ่าศพของทั้ง 3 ท่านออกมาพิสูจน์พบว่า อวัยวะภายในเหลวแหลกหมด แล้ว (เสียชีวิตทีละท่าน)

(พวกรถวิ่งอัดเบสดังๆในรถ ทราบแล้วก็เพลาๆลงบ้างถ้าอยากอยู่ดูโลกนานๆ)

????????? อุทาหรณ์นี้น่าจะนำมาพิจารณาและเกิดคำถามว่า ระบบประเภทเขย่าเรือนร่างโดยตรงพวกนี้จะมั่นใจในความปลอดภัยได้แค่ไหนที่มัน จงใจบดขยี้ร่างกายโดยตรงรุนแรงกว่าที่นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ท่านทดลองด้วยซ้ำ (ขนาดพวกเขาพยายามป้องกันตนเองอย่างเต็มที่แล้ว)

????????? ผู้ผลิต AURA INTERACTOR อ้างในใบชี้ชวนที่แจกแก่สื่อมวลชนว่า ของเขาไม่ก่อให้เกิดมลพิษใดๆไม่ว่าด้านของ เหลว อากาศ สนามแม่เหล็กไฟฟ้า (อันนี้จริงหรือ?) แต่ก็ไม่เห็นกล้าอ้างคำรับรองจากสมาคม EPA ของอเมริกาเลย (เป็นสมาคมควบคุมสุขภาพของประชาชน)

????????? ดังนั้น ใครจะสั่งมา หรือซื้อมาเล่นก็ขอให้ตระหนักและระวังให้จงหนัก ตอนนี้น่าจะมีวางจำหน่ายทั่วเอเชียแล้วชีวิตของคุณ ลูกคุณ และผู้บริโภค

????????? แต่ถ้านานๆเล่นสักครั้ง (ชมภาพยนตร์ ซึ่งช่วงแอ๊คชั่นมักมีไม่มากเท่าการฟังเพลง หรือเล่นเกม)คือ ชมภาพยนตร์สัก 1 เรื่องแล้วหยุดไปเป็นอาทิตย์ ก็อาจจะ (อาจจะเท่านั้นนะครับ)พอปลอดภัยบ้าง (ก็ต้องศึกษากันอีกที)

????????? มันน่าเสียวไส้มากที่จะเอาไปใช้กับสวนสนุกแผนกวิดีโอเกม ที่เด็กๆเล่นกันทีเป็นชั่วโมง มันคือการฆ่าตัวตายดีๆนี่เอง

??????? ??อเมริกา เมืองที่ขายได้ทุกอย่างแม้แต่ความตาย (อย่างเปิดเผย) ตั้งแต่ อาวุธมหาประลัย บุหรี่ และก็เครื่องบดขยี้อวัยวะคุณ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459