000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > นักเล่นเครื่องเสียง(และภาพ)จะรักษ์โลกได้อย่างไร
วันที่ : 08/03/2016
5,757 views

นักเล่นเครื่องเสียง(และภาพ)จะรักษ์โลกได้อย่างไร

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปัจจุบันเป็นที่ตระหนักว่า “โลก” กำลังป่วยหนักด้วยมลภาวะเป็นพิษที่ถาโถมเข้าใส่โลก การใช้พลังงานกันอย่างบ้าคลั่ง ไม่ว่าจากเชื้อเพลิงน้ำมันหรือถ่านหิน ทั้งหมดย่อมส่งผลต่อความเป็นอยู่ของมวลมนุษยชาติถ้วนทั่วทุกคน รวมทั้งสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้

          ในแง่ของวงการเครื่องเสียงและภาพย่อมหนีไม่พ้นเรื่องของการเพิ่มขยะพิษให้แก่โลก รวมทั้งการบริโภคพลังงาน ที่บางครั้งมีปริมาณที่น่ากลัวเกินคาด

          ต่อไปนี้คือ สิ่งที่พวกเรานักเล่นจะพอช่วยโลกได้ไม่มากก็น้อยและอาจมากเกินคาดได้

  1. ชะลอการซื้อทีวีจอแบนทั้ง LCD และ PLASMA ( PLASMA ส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยจะกินไฟกว่า LCD 25-30 เปอร์เซ็นต์) จนกว่าขึ้นปี 2009 ซึ่งจอ LCD และ PLASMA ยุคใหม่จะกินไฟน้อยลงมาก เหลือแค่ 30-50 เปอร์เซ็นต์ของปัจจุบัน ( ระบบ LOCAL DIMMING ของ LCD ) ถ้าจำเป็นต้องดูจอใหญ่ LCD,PLASMA ควรซื้อจอใหญ่กว่า 42 นิ้วขึ้นไป และช่วยกันมาดูจอเดียว แทนที่จะแยกกันดูคนละจอ,คนละห้อง
  2. หรี่ไฟในห้องดูจอ LCD และ PLASMA เพื่อหรี่ไฟส่องหลังจอ LCD และ PLASMA ลงได้ต่ำสุด และกินไฟลดลง ไฟส่องหลัง ( LCD ) ก็จะมีอายุใช้งานนานขึ้น
  3. ลดความเย็นในห้องฟังเพลงหรือดูหนังลงไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ภาคขยายเสียงและลำโพงถ้าเจออากาศเย็นเกินไปอาจทำให้เสียงแย่ลงได้
  4. บุห้องฟังเพลง (ดูหนัง ) เพื่อเก็บกักความเย็นและลดการก้องเสียง ลดแสงแดดส่องตรงเข้ามา ( ใช้ม่าน ) ทำให้ใช้เครื่องปรับอากาศตัวเล็กได้ ประหยัดไฟและไม่ต้องเร่งพัดลมแรง เสียงรบกวนก็ลดลง
  5. หลีกเลี่ยงเครื่องขยายเสียงที่ทำงานแบบ class A แท้ๆตลอดเวลา ( ไม่ใช่ class A เฉพาะภาคต้นหรือแบบปรับเป็น AB เมื่อเร่งดัง) เพราะภาคขยาย class A จะมีประสิทธิภาพต่ำแค่ประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ เครื่องร้อนจัดมากๆพอๆกับเตาผิงจึงกินไฟมหาศาล กินแอร์มหาศาล ปัจจุบันสามารถทำแอมป์ Class AB ให้มีคุณภาพไม่แพ้ Class A แท้ได้แล้ว
  6. ถ้าใช้เครื่องฉาย แบบฉายเข้าจอ ( Front Projector ) การหาจอที่มีอัตราการขยายแสงสูง ( Gain ) ตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ( ไม่ควรต่ำกว่า 1.8 ) ( โดยสีต้องไม่เพี้ยนด้วย ) หรี่ไฟในห้องหรือปิดไฟห้องมืดสนิท ทำให้สามารถลดแรงไฟของหลอดฉายลงได้ถึง 30-35 เปอร์เซ็นต์ เป็นการประหยัดไฟ ยืดอายุหลอดไฟ ลดเสียงพัดลมกวน ลดการกินแอร์
  7. การติดตั้งเครื่องเสียงอย่างพิถีพิถันสุดๆ มีการกรองไฟดีๆ จะได้เสียงชัดเจน มิติดี มีตัวตน โฟกัสชัด ทำให้ฟังได้ครบเหมือนดัง จึงไม่ต้องเร่งโวลลุ่มมาก ถ้าเป็นภาคขยาย Class AB เครื่องก็จะกินไฟลดลง
  8. ใช้สายเสียงและสายลำโพงที่เที่ยงตรง ความถี่คู่ควบอยู่ครบ เสียงจะอิ่มมีพลังแม้ใช้แอมป์กำลังขับไม่สูง หรือใช้ลำโพงกินวัตต์บ้าง ก็จะประหยัดเงิน ประหยัดไฟได้มาก ( มีสายบางยี่ห้อ มีแต่หัวโน้ต เร่งเท่าไรเหมือนไม่ดัง ต้องใช้แอมป์เป็นร้อยๆวัตต์ขับ ) สายไฟ AC ที่เดินจากมิเตอร์มาเข้าห้องเสียง ถ้าเดินย้อนผิดทิศ ( ต้องฟังทดสอบดู ก่อนอย่างเดียว ) เสียงจะจม,แบน เหมือนเร่งไม่ขึ้น ทำให้หลงใช้เพาเวอร์แอมป์วัตต์สูงมาก กินไฟ เปลืองแอร์
  9. ใช้ลำโพงที่มีความไวสูง กินวัตต์น้อย แต่ต้องมีคุณภาพดีด้วย ราคาอาจสูงหน่อยแต่ระยะยาวจะประหยัดไฟได้ เพราะใช้แอมป์วัตต์ต่ำ ( ราคาถูกกว่าด้วย )
  10. ถอดปลั๊กไฟ AC ของเครื่องออกเลย อย่าแช่อยู่ในฟังก์ชั่น Stand By ซึ่งกินไฟตลอดเวลา ( รวมทั้งพวกตัวชาร์จ โทรศัพท์มือถือด้วย )
  11. พยายามฝึกที่จะประมาณการกดใช้รีโมท ไม่ว่าของเครื่องเล่น DVD ,เครื่องรีซีฟเวอร์เซอราวด์ เพื่อลดความจำเป็น ต้องเปิดจอภาพ LCD ,PLASMA หรือ แม้แต่โปรเจ็คเตอร์ เพื่อดูฟังก์ชั่นการใช้งาน เมื่อฟังแค่ CD สองแชลแนล ธรรมดา ถ้าจำเป็นต้องเปิดแล้วปิด อย่าเปิดจอแช่ไว้ ( เสียงจากการฟังเพลงจะแย่ลงด้วย )
  12. เครื่องไหนในระบบที่ยังไม่ได้ใช้ก็ควรดึงปลีกไฟ AC ออกอย่าให้แช่อยู่ Stand By การดึงออกยังจะทำให้เสียง มิติ และภาพดีขึ้นด้วย
  13. ลดการใช้เครื่องพกพาต่างๆทั้ง PDA, โทรศัพท์มือถือ,โน้ตบุ๊ก, MP3,เครื่องเล่นเกมและ IPOD ให้ใช้เท่าที่จำเป็น จริงๆเพราะเครื่องพวกนี้จะต้องเปลี่ยนถ่าน ( ทั้งถ่านปกติและถ่านชาร์จได้ ) ถ่านพวกนี้จะเป็นขยะพิษที่ทำลายยาก มาก
  14. เวลานั่งรถ อย่าเร่งแอร์ ( น้ำยา ) จนอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ให้ใช้การเร่งความเร็วพัดลมแทน จะช่วยลดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มาก
  15. เวลาจะเบิร์นอินสายเสียง ( Interconnect ) หรือสายดิจิตอลจากเครื่องเล่น DVD ,CD ไปแอมป์ ไม่จำเป็นต้องเร่ง โวลลุ่มที่แอมป์ ( แต่ต้องเปิดไว้ ) ให้เสียงออกลำโพง นอกจากจะเบิร์นอินสายลำโพง ( อย่าใช้เสียงซ่าจากแผ่นทดสอบในการเบิร์นอิน จะเกิดบุคลิกตายตัวขึ้นในสายเหมือนตกตะกอน
  16. ไม่จำเป็นต้องเล่นเสียงระบบรอบทิศ 5.1 แชลนอล เปลืองเงินเปล่าๆถึงแม้เล่นรีซีฟเวอร์ เซอราวด์ รุ่นใหม่ๆ 7.1 แชลนอลก็ให้เล่นแค่ 5.1 แชลนอล ลดการทำงานภาคขยาย ลดการกินไฟ ที่จริงเล่นแค่ 2 แชลนอล ( หรือ 2.1 ) ก็มันส์แล้ว
  17. หลีกเลี่ยงห้องรับแขกเพดานสูงเพราะเปลืองแอร์ ต้องใช้ตัวใหญ่ แพงและกินไฟมาก
  18. ถ้าห้องฟังใหญ่หรือห้องดูหนังใหญ่ ไม่จำเป็นต้องวางลำโพงจนชิดฝาหมด เราสามารถย่นขนาดเวทีของการฟังลงแคบๆได้ ทำให้ลำโพงอยู่ไม่ห่างหูมาก ไม่ต้องเร่งเสียงดัง ประหยัดไฟ
  19. กรณีเสียงเป็น 110 V และใช้หม้อแปลงไฟแปลงจาก 220 V เป็น 110 V อย่าเสียบหม้อแปลงแช่ไว้ตลอด ควรดึงปลั๊กไฟ AC ออกจากกำแพง  (กรณีใช้ตัวกรองไฟก้เช่นกัน)
  20. อย่าขี้เหนียวขนาดสายไฟ AC ในบ้าน,ในห้องเสียง,ห้องดูหนัง ยิ่งขนาดใหญ่จะยิ่งกินไฟน้อย ( ไม่สูญเสียเป็น ความร้อน )
  21. อย่าใช้เครื่องหรี่ไฟในห้องแบบถูกๆที่ใช้ในการทอนกระแส จะกินไฟโดยเปล่าประโยชน์ ( ระบบตัดยอดคลื่นหรือตัดคลื่นทิ้งสลับ ก็จะส่งสัญญาณรบกวนต่อเครื่องภาพและเสียง ) ดีที่สุดคือ ใช้วิธีเลือกเปิดดวงไฟ เปิดน้อยดวงก็มืด เปิดแถวไฟที่แรงสว่างน้อยก็สลัวลง ( ไม่แน่ใจว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นดวงไฟ LED จะรบกวนคุณภาพเสียง และภาพแค่ไหน...? )

ตารางแสดงการเปรียบเทียบว่าเครื่องกินไฟแค่ไหน

ประเภท/ขนาด

ขณะใช้งาน

ขณะปิด ( Stand By )

ทีวีจอแก้ว ( CRT )จอขนาด 28 นิ้ว

95 วัตต์

1 วัตต์

ทีวีจอแก้ว ขนาด 25 นิ้ว(4:3 ปกติ)

100 วัตต์

2 วัตต์

ทีวีโปรเจ็คเตอร์ ฉายหลัง 52 นิ้ว(4:3)

145 วัตต์

6 วัตต์

ทีวีจอแก้ว 14 นิ้ว

45 วัตต์

2 วัตต์

ทีวีจอแบน PLASMA 42 นิ้ว(ยี่ห้อA)

200 วัตต์

1 วัตต์

“...............................” 42 นิ้ว(ยี่ห้อP)

298 วัตต์

 

“...............................” 50 นิ้ว(ยี่ห้อP)

366-417 วัตต์

 

“...............................” 80 นิ้ว(ยี่ห้อP)

507 วัตต์

 

ทีวีจอแบน LCD 50 นิ้ว(ยี่ห้อS)

195 วัตต์(รุ่นล่า)

1 วัตต์

“.......................” 42 นิ้ว(ยี่ห้อS)

195 วัตต์

1 วัตต์

“.......................” 48 นิ้ว(ยี่ห้อS)

260 วัตต์

Save Mode

ทีวีโปรเจ๊คชั่น LCD ฉายหลัง 50 นิ้ว

225 วัตต์

0.5 วัตต์

“.............................”ฉายหลัง 60 นิ้ว

290 วัตต์

0.5 วัตต์

“.............................”ฉายหลัง 70 นิ้ว

290 วัตต์

0.5 วัตต์

ทีวีจอแบน LCD 32 นิ้ว(ยี่ห้อS)

140 วัตต์

Save Mode

“.......................” 26 นิ้ว(ยี่ห้อS)

110 วัตต์

Save Mode

เครื่องรับทีวีและบันทึกลง HDD

24-32 วัตต์

25 วัตต์

โน้ตบุ๊ก

25 วัตต์

1 วัตต์

เครื่องเล่น DVD ราคาถูก

10 วัตต์

1 วัตต์

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459